“ตุรกี” เตรียมค้นสถานกงสุลซาอุฯ หาหลักฐานใครอุ้ม “คาช็อกกี” “ทรัมป์” ส่ง “ปอมเปโอ” คุย “กษัตริย์ซัลมาน”

REUTERS/Osman Orsal/File Photo

ความคืบหน้ากรณีการหายตัวไปอย่างลึกลับของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย หลังเข้าไปทำธุระด้านเอกสารในสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี ล่าสุดสำนักข่าวต่างประเทศอ้างแหล่งข่าวในวงการทูตตุรกีเปิดเผยว่า ทีมเจ้าหน้าที่ตุรกีร่วมกับเจ้าหน้าที่ทางการซาอุฯ จะเข้าตรวจค้นสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูลในช่วงเย็นวันจันทร์ (15 ต.ค.) นี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหาพยานหลักฐานที่อาจนำไปสู่เบาะแสของการหายตัวไปของนายคาช็อกกี

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุฯ ทรงมีคำสั่งให้เปิดการสอบสวนเป็นการภายในกรณีการหายตัวไปของนายคาช็อกกีแล้วโดยให้อยู่บนฐานข้อมูลที่ได้จากการทำงานร่วมกันของทีมเจ้าหน้าที่ซาอุฯและตุรกีในอิสตันบูล

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวีตข้อความเปิดเผยว่าตนเพิ่งได้พูดคุยกับกษัตริย์ซัลมานแห่งซาอุฯ กรณีนายคาช็อกกี ซึ่งพระองค์ทรงปฏิเสธว่าไม่ทรงทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับนายคาช็อกกี นอกจากนี้ทรัมป์ยังทวีตบอกด้วยว่าได้ส่งนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ไปเข้าเฝ้ากษัตริย์ซาอุฯเพื่อหารือในเรื่องนี้แล้วด้วย

ทั้งนี้ คาช็อกกี ผู้ที่มักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลซาอุฯ อพยพเข้ามาพำนักในสหรัฐในปีที่แล้วและเป็นคอลัมนิสต์ให้กับวอชิงตันโพสต์ เขาได้หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูล ซึ่งรัฐบาลตุรกีเชื่อว่านายคาช็อกกีถูกสังหารภายในสถานที่ดังกล่าว ก่อนร่างของเขาจะถูกเคลื่อนย้ายออกไป แต่ทางการซาอุฯปฏิเสธ

 

ที่มา มติชนออนไลน์