เปิดฉากประชุมสามฝ่าย 2เกาหลี-สหประชาชาติ ลดกำลังทหารในดีเอ็มซี

เมื่อ 16 ต.ค. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ความสัมพันธ์บนคาบสมุทรเกาหลี ล่าสุด ทางการเกาหลีเหนือและใต้เข้าประชุมสามฝ่ายกับหน่วยบัญชาการสหประชาชาติ หรือยูเอ็นซี เพื่อหารือการปรับลดกำลังทหารในเขตปลอดทหาร หรือดีเอ็มซี หลังความสัมพันธ์ระหว่างชาติเกาหลีดำเนินไปในทางบวกอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการประชุมสามฝ่ายระหว่างยูเอ็นกับชาติสองเกาหลีครั้งแรก

รายงานระบุว่า การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตดีเอ็มซี มีจุดประสงค์เพื่อปรับลดกำลังอารักขาความปลอดภัยในพื้นที่ประเภท “คงกำลังร่วม” หรือเจเอสเอ ซึ่งก็คือหมู่บ้านปันมุนจอมที่เคยเป็นพื้นที่เป็นกลาง แต่ต่อมาเกิดเหตุกลุ่มทหารเกาหลีเหนือใช้ขวานทำร้ายกลุ่มคนงานที่พยายามตัดต้นไม้ในหมู่บ้าน ส่งผลให้มีเจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันเสียชีวิต 2 นาย เมื่อปี 2519

วันเดียวกัน สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ สื่อกระบอกเสียงของพรรคคนงานเกาหลีเหนือ รายงานแถลงการณ์ของทางการเกาหลีเหนือประณามทางการสหรัฐ กรณีที่สหรัฐยังคงสนับสนุนให้ประชาคมโลกคงมาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือต่อไปจนกว่าการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวรและตรวจสอบได้ของเกาหลีเหนือจะเสร็จสิ้นอย่างเป็นรูปธรรม ว่าสหรัฐตอบแทนเจตนาดีของเกาหลีเหนือด้วยความชั่วร้าย

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์