“ปอมเปโอ” เผยซาอุฯ มุ่งมั่นตรวจสอบการหายตัวไปของ “คาช็อกกี” หลังไร้ร่องรอยกว่า 2 สัปดาห์

REUTERS/Leah Millis

รอยเตอร์สรายงานว่านายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา เยือนซาอุดีอาระเบีย เเละเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ซัลมานและมกุฎราชกุมารเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยได้กล่าวว่า ซาอุฯ มุ่งมั่นที่จะตรวจสอบหาสาเหตุการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยนานกว่า 2 สัปดาห์ ของ นายจามาล คาช็อกกี วัย 59 ปี นักข่าว บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ชาวซาอุดีอาระเบีย ที่ได้ลี้ภัยตนเองไปทำงานเป็นคอลัมนิสต์ให้กับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์

ปอมเปโอ กล่าวว่า เขาได้เข้าพบกับประธานาธิบดี ไตยิป แอร์โดอัน ในเมืองอังการา ของตุรกี 2 สัปดาห์หลังจากที่คาช็อกกีหายตัวไปหลังจากเข้าไปยังสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย ที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อต้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อเตรียมเอกสารในการเเต่งงาน

ทั้งนี้ การเยือนซาอุฯ ของปอมเปโอ ได้เข้าพบกับ เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ซึ่งออกมาปฏิเสธว่า พระองค์ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับนายจามาล คาช็อกกี

“ในการประชุมตนได้เน้นย้ำกับทางการของพวกเขาให้ตรวจสอบถึงการหายตัวไปของคาช็อกกี เเละพวกเขามุ่งมั่นที่จะทำอย่างนั้น โดยมีการระบุว่า จะตรวจสอบอย่างโปร่งใสเเละละเอียดที่สุด นอกจากนี้ยังมีการดำเนินการอย่างทันท่วงที เพื่อให้สามารถตอบคำถามสำคัญๆได้” ปอมเปโอ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าคาช็อกกียังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ปอมเปโอ ระบุว่า พวกเขาไม่ได้พูดถึงข้อเท็จจริงใดๆ

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของตุรกี กล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่า คาช็อกกีถูกฆาตรกรรม เเละมีการเเยกชิ้นส่วนร่างกายของเขาในการทำลายหลักฐาน เเต่ซาอุฯ ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ฆาตรกรรมแต่อย่างใด ซึ่งคาช็อกกี้ เคยวิจารณ์รัฐบาลซาอุฯ เเละร้องเรียนให้มีการปฏิรูป