“ศัลยกรรม” มาแรงในเกาหลีใต้ รายได้ใหม่ “ท่องเที่ยวการแพทย์”

เปิดรายงานแหล่งรายได้แห่งใหม่ของ “เกาหลีใต้” จากตลาดคอสเมติกแห่งเอเชีย การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์สู่ “การท่องเที่ยวเชิงศัลยกรรม”

เว็บไซต์เดอะ โคเรีย เฮรัลด์ รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้ เปิดเผยรายงานระบุว่า ในปี 2017 มีชาวต่างชาติราว 48,849 คน เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศ เพิ่มขึ้นจากปี 2016 ที่มีนักท่องเที่ยวเพียง 968 คน เพื่อรับการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมความงามโดยเฉพาะ ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีการใช้จ่ายไปกับการผ่าตัดดังกล่าว มากถึง 250,000 ล้านวอน หรือราว 188.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยรายได้ที่มาจากการผ่าตัดศัลยกรรมพลาสติกของประเทศ ราว 33.6% นั้นมาจากผู้ป่วยชาวต่างชาติ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่าตัว เมื่อเทียบกับปี 2012

ขณะที่การท่องเที่ยวเชิงศัลยกรรมพลาสติกเพิ่มขึ้น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ประเภทอื่น เริ่มได้รับผลกระทบ โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้ามาลดลงแล้ว 6.5% ในปีก่อน ส่วนรายได้ก็ลดลงด้วยเช่นกัน ราว 25.6% ของรายได้ทั้งหมดที่เกี่ยวกับการแพทย์

ทั้งนี้ ประเภทของการเข้ารับการรักษาจากผู้ป่วยชาวต่างชาติมากที่สุด ได้แก่ การศัลยกรรมพลาสติก 13% การรักษาผิวหนัง 10.9% และการตรวจสุขภาพทั่วไป อยู่ที่ 9.8%

ส่วนการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จำนวนนักท่องเที่ยวอาจยังไม่ได้รับผลกระทบ เพราะได้อานิสงส์จากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 23.8%

แต่ในแง่ของการช็อปปิ้งเครื่องสำอาง ซึ่งเป็นหนึ่งในไฮไลต์ในเกาหลีใต้ กลับไม่กระเตื้องขึ้นตามเป้าของรัฐบาล

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า กระแส K-pop ที่ยังมาแรงโดยเฉพาะในตลาดเอเชีย คาดว่าจะทำให้ธุรกิจศัลยกรรมเฟื่องฟูขึ้น โดยประเมินว่าภายในปี 2020 จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวเชิงศัลยกรรมมากขึ้นถึง 100,000 คน