“เทสลา” ปักหมุด “โรงงาน” ในจีน หวั่นกระทบสตาร์ทอัพ “รถยนต์ไฟฟ้า” ท้องถิ่น

รอยเตอร์ส รายงาน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ “เทสลา” เปิดเผยการลงนามข้อตกลงเกี่ยวกับที่ดินกับรัฐบาลจีน สำหรับการลงทุนโรงงานขนาด 860,000 ตารางเมตร ซึ่งเป็นโรงงานขนาดใหญ่แห่งแรกที่จะสร้างในต่างประเทศ

การสร้างโรงงานดังกล่าวเป็นหนึ่งในแผนงานสำคัญที่ซีอีโออย่าง “อีลอน มัสก์” ต้องการเปิดตลาดรถยนต์ที่กำลังเติบโตอย่างมากในจีน เทสลาได้ลงนามสัญญากับผู้มีอำนาจของทางการจีนเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาสำหรับการสร้างโรงงานนอกประเทศแห่งแรก โดยจะช่วยให้เทสลาลดต้นทุนการผลิตรถยนต์เพื่อส่งขายในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของโลกได้

“การตั้งโรงงานในเซี่ยงไฮ้นี้เป็นโรงงานขนาดใหญ่แห่งแรก ซึ่งอยู่นอกประเทศบ้านเกิดอย่างสหรัฐอเมริกา และนี่จะเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้เทสลาได้ไปต่อในการผลิตและพัฒนาอย่างยั่งยืน” โรบิน เรน รองประธานฝ่ายขายทั่วโลกของเทสลา

เทสลาไม่ได้ระบุเงินลงทุนเกี่ยวกับที่ดินแต่อย่างใด แต่สำนักวางแผนและทรัพยากรที่ดินในเซี่ยงไฮ้ระบุว่า ที่ดินขนาด 864,885 ตารางเมตร เคาะราคาขายที่ 973 ล้านหยวน หรือประมาณ 140.51 ล้านดอลลาร์

โรงงานขนาดใหญ่ของเทสลาที่กำลังสร้างในจีนตั้งเป้ากำลังผลิตรถไว้ที่ประมาณ 5 แสนคัน โดยจะช่วยให้ตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ในจีนขยายตัวอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น รวมทั้งกลุ่มรถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดจ์

สมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์ชั้นนำของประเทศ ระบุว่า ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่อยู่ที่ 54.8 % เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ส่งให้ภาพรวมยอดขาย 9 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 81.1 % หรือ 721,000 คัน

อย่างไรก็ตาม จีนมีความกังวลต่อกำลังการผลิตที่สูงเกินไป ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อสตาร์ทอัพรถยนต์ไฟฟ้ารายเล็กในประเทศ