“วอชิงตัน โพสต์” เผยแพร่คอลัมน์ล่าสุดของ “คาช็อกกี” ด้านทีมสอบสวนใช้เวลาตรวจกว่า 9 ชม.

AP Photo/Emrah Gurel

บีบีซีรายงานว่า หลังการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยนานกว่า 2 สัปดาห์ ของ นายจามาล คาช็อกกี วัย 59 ปี นักข่าว บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ชาวซาอุดีอาระเบีย ล่าสุด หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ได้เผยเเพร่คอลัมน์ล่าสุดของคาช็อกกีเรื่อง “การเรียกร้องให้มีเสรีภายในโลกของอาหรับ”

วอชิงตัน โพสต์ กล่าวว่า พวกเขาตัดสินใจที่จะดำเนินการต่อไป หลังจากยอมรับว่านายคาช็อกกีไม่สามารถกลับมาได้อย่างปลอดภัยอีกเเล้ว

ทั้งนี้เเหล่งข่าวใกล้ชิดกับการสอบสวน เปิดเผยว่า พวกเขามีหลักฐานเกี่ยวกับการทรมานนายคาช็อกกี จนถึงการเสียชีวิตในสถานกงสุล เเต่ยังไม่มีการเผยเเพร่ต่อสาธารณะชน

โดยในวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า สหรัฐขอให้มีการบันทึกเสียงของคาช็อกกี เพื่อยืนยันว่าเขายังมีชีวิตอยู่

เหตุการณ์หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของคาช็อกกี สร้างความไม่พอใจ ถึงขั้นนักการเมืองจากทั่วโลก กล่าวว่า พวกเขาจะไม่เข้าร่วมการประชุมด้านการลงทุนในซาอุดิอาระเบียในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ธุรกิจสำคัญหลายเเห่ง อาทิ Goldman Sachs, Pepsi, Thales และ EDF จะยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าธุรกิจต่อท่ามกลางเเรงกดดันต่อการคว่ำบาตร

เป็นที่รู้กันดีอยู่เเล้วว่า นายคาช็อกกี ได้ลี้ภัยตนเองภายหลังวิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนเเรงถึงสถานะเสรีภาพในการกดขี่ในโลกของอาหรับ นอกจากนี้เขายังระบุว่า โลกอาหรับต้องการสื่อยุคใหม่ที่ทันสมัยเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ถึงเหตุการณ์ระดับโลก

รอยเตอร์สรายงานตั้งเเต่วันพุธจนถึงวันพฤหัสบดีว่า ทีมสอบสวนใช้เวลากว่า 9 ชั่วโมงในการค้นหาภายในกงสุล เเละบริเวณโดยรอบประมาณ 200 เมตร

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ของตุรกียังเปิดเผยเรื่องราวน่าสลดถึงการตายของนายคาช็อกกี รวมถึงยังกล่าวว่ามีคลิปเสียงการเสียชีวิตของนายคาช็อกกีอีกด้วย พวกเขากล่าวหาว่าคาช็อกกีถูกเจ้าหน้าที่ของซาอุฯ สังหาร ไม่ใช่เป็นไปตามภาพกล้องวงจรปิดที่เปิดเผยออกมาเเต่อย่างใด

ด้านเจ้าหน้าที่ซาอุดีอาระเบียได้ยืนยันว่านายคาช็อกกีออกจากสถานกงสุลในไม่ช้าหลังจากเข้าไปทำเรื่องเอกสาร โดยไม่ได้รับอันตราย

โดยซาอุดิอาระเบียนับเป็นพันธมิตรต่อวอชิงตัน ซึ่งการหายตัวดังกล่าว สร้างความอึดอัดต่อใจต่อรัฐบาล