ซาอุฯเตรียมเปิดชายแดนติดกาตาร์ ให้ผู้แสวงบุญมุสลิมเดินทางเข้าร่วมพิธีฮัจย์

บีบีซีรายงานอ้างสื่อท้องถิ่นซาอุดีอาระเบีย ระบุว่า ซาอุฯเตรียมเปิดด่านชายแดนติดกับประเทศกาตาร์อีกครั้ง เพื่อให้ผู้แสวงบุญชาวมุสลิมสามารถเดินทางมาร่วมพิธีฮัจย์ในนครเมกกะที่จะเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ได้

โดยการประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการประชุมระดับสูงเป็นครั้งแรกระหว่างทั้งสองฝ่าย ตั้งแต่ซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรตัดสัมพันธ์ทั้งหมดกับกาตาร์ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากกล่าวหาว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย ขณะที่กาตาร์เองออกมาปฏิเสธต่อข้อกล่าวหาดังกล่าว

ซาอุดีเพรสเอเจนซี่ระบุว่า พลเมืองกาตาร์นั้นประสงค์ว่าจะสามารถเข้าร่วมพิธีฮัจย์ผ่านชายแดนซัลวาได้โดยไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตอิเล็กทรอนิกส์ และยังหวังว่าจะได้รับการต้อนรับขณะเดินทางผ่านสนามบินซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซาอุฯได้เตือนผู้แสวงบุญชาวกาตาร์ว่าพวกเขาอาจจะต้องเผชิญกับข้อจำกัดบางอย่างหากต้องการเข้าร่วมพิธีฮัจย์ กาตาร์จึงต้อบโต้ด้วยการกล่าวหาว่าซาอุฯนำพิธีฮัจย์มาใช้ในเรื่องการเมือง ส่วนรายงานพิเศษของสหประชาชาติเกี่ยวกับเสรีภาพในการนับถือศาสนา ก็แสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการของซาอุดีอาระเบีย

แต่ท้ายที่สุดซาอุฯก็เปลี่ยนใจ หลังการพบกันของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซาลมาน แห่งซาอุฯ กับชีค อับดุลเลาะห์ บิน อาลี บิน อับดุลเลาะห์ บิน จัสสิมัล-ทานี

นักสังเกตการณ์ระบุว่า แม้ว่าจะจะมีท่าทีที่ดีนี้ แต่ข้อพิพาทระหว่างระหว่างกาตาร์และประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งซาอุฯ, บาห์เรน, อียิปต์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็คงยังไม่สิ้นสุด