“โป๊บฟรานซิส” พร้อมเยือนเกาหลีเหนือ รอแค่ “คิม” ส่งสารเชิญอย่างเป็นทางการ

วันที่ 19 ต.ค. เอเอฟพี และ สเตรทส์ไทมส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำของ เกาหลีใต้ เปิดเผยหลังเข้าเฝ้า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ที่นครรัฐวาติกัน ระหว่างทริปเยือนยุโรป ว่า โป๊ปฟรานซิสตรัสว่าพระองค์พร้อมจะเสด็จไปเกาหลีเหนือหากได้รับเชิญอย่างเป็นทางการจาก นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่ง เกาหลีเหนือ ซึ่งฝากนายมุนถ่ายทอดความประสงค์ที่จะต้อนรับโป๊ปฟรานซิสสู่กรุงเปียงยาง เมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

โฆษกประธานาธิบดีเกาหลีใต้แถลงว่า “เมื่อประธานาธิบดีมุนทูลถามสมเด็จพระสันตะปาปาว่าจะเป็นอะไรไหมถ้านายคิม จองอึน จะส่งสารเชิญ พระองค์ตรัสว่าสิ่งที่ท่านบอกกับข้าพเจ้านั้นเพียงพอแล้ว แต่จะดียิ่งหากส่งสารเชิญอย่างเป็นทางการ ถ้าสารเชิญมาถึง ข้าพเจ้าจะตอบกลับอย่างแน่นอนว่าข้าพเจ้าสามารถไปเยือนได้”

 นายมุนยังทูลต่อโป๊ปฟรานซิสถึงความรู้สึกและความคืบหน้าในการหารือครั้งล่าสุดกับนายคิมที่กรุงเปียงยางเมื่อเดือนก.ย. ซึ่งโป๊ปฟรานซิสตรัสว่าพระองค์เห็นด้วยกับกระบวนการสันติภาพ พร้อมขอให้นายมุนอย่าได้เกรงกลัว และอย่าหยุดยั้งที่จะเดินหน้าผลักดันการสร้างสันติภาพ

ขณะที่สำนักวาติกันแถลงการณ์เช่นกันว่า เกาหลีเหนือแสดงออกให้เห็นถึงความตระหนักรู้ที่จะมุ่งมั่นสนับสนุนการเริ่มต้นเอาชนะความตึงเครียดที่ยังมีอยู่ในคาบสมุทรเกาหลี เพื่อนำมาซึ่งสันติภาพและการพัฒนาในยุคใหม่ “ผมสามารถยืนยันว่ามีการเชื้อเชิญทางวาจาแล้ว” นายเกร็ก เบอร์ก โฆษกสำนักวาติกัน กล่าว

นอกจากนี้สำนักวาติกันยังแถลงว่าโป๊ปฟรานซิสทรงไม่มีแผนเสด็จเยือนไต้หวันตามคำเชิญของนายเฉิน เจิ้ยนเหริน รองประธานาธิบดีไต้หวัน ระหว่างเข้าเฝ้าในช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว โดยนายเฉินให้สัมภาษณ์สื่อก่อนหน้านี้ว่าโป๊ปฟรานซิสทรงแย้มสรวลขณะตนทูลเชิญพระองค์เยือนไต้หวัน

 

 

 

 


ที่มา ข่าวสดออนไลน์