“เศรษฐกิจจีน” ไตรมาส3 ดิ่งฮวบ อยู่ที่ 6.5 เปอร์เซ็นต์ หลังเผชิญความท้าทายศก.-สงครามการค้า

REUTERS/Stringer

บีบีซีรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติ (National Bureau of Statistics) กล่าวว่าตัวเลขการเติบโตของเศรษฐกิจไตรมาส 3 ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนของจีน อยู่ที่ 6.5 เปอร์เซ็นต์ จากปีที่แล้ว ซึ่งลดลงจากการประมาณการของรอยเตอร์สที่ 6.6 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ จีนกำลังเชิญหน้ากับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงระดับหนี้ที่สูงขึ้น เเละสงครามการค้าที่ทวีความรุนเเรงระหว่างจีนเเละสหรัฐ โดยคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อตัวเลขการเติบโตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำหรับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ที่เผยเเพร่ในวันนี้นั้น นับว่าเติบโตช้ามากที่สุดนับตั้งเเต่ไตรมาสเเรกของปี 2009 ซึ่งขณะนี้ผลประกอบการลดลงจาก 6.7 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสก่อน เเต่ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายตลอดทั้งปีที่รัฐบาลประมาณไว้ที่ 6.5 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่นักสังเกตการณ์จีนให้ความระมัดระวังกับตัวเลขจีดีพี อย่างเป็นทางการของปักกิ่งซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกมองว่าเป็นตัวบ่งชี้ต่อการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ

นอกจากนี้ เป็นเวลาหลายปีที่จีนได้ผลักดันให้ยกเลิกการส่งออก เเละพึ่งพาการบริโภคภายในประเทศ เพื่อการเติบโต อีกทั้งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาปักกิ่งได้ดำเนินการเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศรวมถึงการลดความต้องการเงินทุนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องและลดการชะลอตัว

โดยข้อมูลอื่นๆ ที่เปิดเผยเมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่าการเติบโตของผลผลิตของโรงงานในเดือนกันยายนไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ขณะที่ยอดขายปลีกในเดือนนี้มีการคาดการณ์ขึ้นมาจากที่คาดเอาไว้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น