ซาอุฯรับแล้ว ‘คาช็อกกี’ ตายในสถานกงสุล สั่งปลด 2 จนท.อาวุโส

(Photo by MOHAMMED AL-SHAIKH / AFP)

ซาอุดีอาระเบียออกมายอมรับเป็นครั้งแรกว่านายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่หายตัวไปหลังเข้าไปในสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบุล ประเทศตุรกี ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้ว ทั้งนี้สื่อทางการซาอุดีอาระเบียรายงานโดยอ้างผลการสอบสวนเบื้องต้นว่า นายจามาล คาช็อกกี เสียชีวิตขณะเกิดเหตุต่อสู้กันในสถานกงสุลใหญ่

รายงานข่าวอ้างว่านายอาเหม็ด อัล-อันสิรี รองเลขาธิการสำนักข่าวกรองซาอุดีอาระเบีย และนายซาอุด อัล คาห์ตานี ผู้ช่วยอาวุโสของเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ถูกไล่ออกจากตำแหน่งเนื่องจากมีส่วนพัวพันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ แต่ยังย้ำว่าซาอุดีอาระเบียเป็นพันธมิตรที่สำคัญยิ่งของสหรัฐ พร้อมกับระบุว่าการจับกุมผู้กระทำผิดถือเป็นขั้นตอนแรกที่สำคัญ และชื่นชมฝ่ายซาอุดีอาระเบียที่ดำเนินการอย่างรวดเร็ว

ด้านกษัตริย์ซัลมานของซาอุดีอาระเบียได้สั่งตั้งคณะกรรมาธิการระดับรัฐมนตรีโดยมีเจ้าชายโมฮัมหมัดเป็นประธาน เพื่อทำการยกเครื่องการทำงานของหน่วยข่าวกรองซาอุดีอาระเบียใหม่

การรายงานข่าวของสื่อทางการซาอุดีอาระเบียยังมีขึ้นหลังจากที่กษัตริย์ซัลมานได้โทรศัพท์หารือกับนายเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกีต่อกรณีดังกล่าวด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์