“ทรัมป์” ขู่ถอนตัวสนธิสัญญานิวเคลียร์ อ้างรัสเซียไม่เคารพข้อตกลงก่อน

REUTERS/Jonathan Ernst

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมว่า สหรัฐอเมริกา จะถอนตัวออกจากสนธิสัญญากองกำลังนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ที่มีขึ้นตั้งแต่ช่วงสงครามเย็น สมัยที่นายโรนัลด์ เรแกน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทำเอาไว้กับนายมิคาอิล กอร์บาชอฟ ผู้นำสหภาพโซเวียตในขณะนั้น และได้รับการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐเมื่อปี ค.ศ.1988 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดนิวเคลียร์พิสัยใกล้และพิสัยกลาง และมิสไซล์ทั่วไปของทั้งสองประเทศ

โดยทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังจากการเดินทางเยือนรัฐเนวาดา ว่ารัสเซียไม่ได้เคารพในข้อตกลง ดังนั้นสหรัฐจะถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าว

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า สหรัฐเชื่อว่ารัสเซียกำลังพัฒนาและจัดเตรียมระบบยิงภาคพื้นดินซึ่งเป็นการละเมิดสนธิสัญญาไอเอ็นเอฟ ซึ่งจะทำให้รัสเซียสามารถยิงนิวเคลียร์โจมตียุโรปในระยะใกล้ได้ แต่รัสเซียเองได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยทรัมป์กล่าวว่า สหรัฐจะพัฒนาอาวุธต่อไปจนกว่ารัสเซียและจีนจะตกลงที่จะหยุดการพัฒนา

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวแจ้งว่า จีนไม่ได้ร่วมอยู่ในสนธิสัญญาไอเอ็นเอฟด้วย และได้มีการลงทุนมหาศาลในการพัฒนามิสไซล์ ขณะที่สนธิสัญญาไอเอ็นเอฟห้ามสหรัฐมีขีปนาวุธหรือจรวดครูสที่มีพิสัยระหว่าง 500 – 5,500 กิโลเมตร

 


ที่มา : มติชนออนไลน์