ซาอุฯรับแล้ว ‘คาช็อกกี’ ถูกฆ่า รับผิดพลาดครั้งใหญ่

นายอเดล อัล-จูเบอีร์ รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย ออกมาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า นายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ที่หายตัวไปหลังเข้าไปติดต่อกับสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบุล ประเทศตุรกี เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ถูกฆาตกรรม

นายจูเบอีร์กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่หลวง อย่างไรก็ดีเขาปฏิเสธว่ามกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียไม่ได้เป็นผู้สั่งการให้มีการสังหารนายคาช็อกกีอย่างที่มีการกล่าวหา แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของกลุ่มคนอันธพาล

หลังนายคาช็อกกีหายตัวไป ซาอุดีอาระเบียต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักเพื่อให้คำอธิบายต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งในตอนแรกทางการซาอุดีอาระเบียอ้างว่านายคาช็อกกีเดินทางออกจากสถานกงสุลใหญ่ไปแล้ว ก่อนจะยอมรับครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมาว่านายคาช็อกกีเสียชีวิตระหว่างการต่อสู้ ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กระทั่งนายจูเบอีร์ออกมากลับคำพูดอีกครั้งในคราวนี้

นายจูเบอีร์ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการฆาตกรรม โดยทางการซาอุดีอาระเบียตั้งใจที่จะค้นหาข้อเท็จจริงและลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสังหารดังกล่าว ซึ่งถือเป็นการกระทำที่อยู่นอกเหนืออำนาจหน้าที่ของบุคคลกลุ่มหนึ่ง ชัดเจนว่าเกิดความผิดพลาดครั้งใหญ่ขึ้น และยังมีความพยายามที่จะปกปิดเรื่องดังกล่าวด้วย

รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดิอาระเบียกล่าวด้วยว่า เขาไม่ทราบว่าร่างของนายคาช็อกกีอยู่ที่ไหน พร้อมกับย้ำว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการสั่งการของเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย และแม้กระทั่งผู้นำหน่วยข่าวกรองซาอุดีอาระเบียก็ไม่ทราบเรื่องดังกล่าวเช่นกัน

ขณะนี้ซาอุดีอาระเบียได้จับกุมผู้ที่เกี่ยวข้อง 18 คน และปลดผู้ช่วยของเจ้าชายซัลมานออกจากตำแหน่งไปแล้ว 2 คน พร้อมกันนี้เจ้าชายซัลมาลยังจัดตั้งคณะทำงานชุดใหม่ ซึ่งพระองค์ทรงเป็นประธานเพื่อยกเครื่องหน่วยข่าวกรองซาอุดีอาระเบียหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นด้วย

 


ที่มา:มติชนออนไลน์