“ไดสัน” บริษัทสัญชาติอังกฤษ จ่อลงทุน “ยานยนต์ไฟฟ้า” สิงคโปร์ พร้อมขาย 2021

แชลแนลนิวส์เอเซีย รายงาน “ไดสัน” (Dyson) บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติอังกฤษเผยแผนสร้างรถยนต์ไฟฟ้าในสิงคโปร์และโรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2020 และสามารถลอนช์รถรุ่นแรกได้ในปีถัดไป

โรงงานรถยนต์ไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งของการลงทุนด้านเทคโนโลยีใหม่ทั่วโลกมูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์

แม้จะดำเนินการออกแบบยานยนต์ เทคโนโลยี และการติดตามการทดสอบในวิลต์เชอร์ ประเทศอังกฤษ แต่การจเลือกมาตั้งโรงงานผลิตในสิงคโปร์ สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมการดำเนินงานระหว่างประเทศ

“ไดสัน” ได้จ้างงานในสิงคโปร์แล้วกว่า 1,100 ตำแหน่ง ที่ “Science Park One” ศูนย์เทคโนโลยีแห่งใหม่ที่สิงคโปร์ และที่ “West Park” ศูนย์การผลิตขั้นสูงสำหรับผลิตมอเตอร์ไฟฟ้า

สิงคโปร์เป็นตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตสูง ซัพพลายเชนกว้างขวาง และมีแรงงานทักษะสูง

“จิม โรวาน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไดสัน กล่าวว่า “แม้สิงคโปร์จะมีต้นทุนการผลิตสูง แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยม นั่นจึงเป็นฐานที่น่าสนใจสำหรับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของเรา”

ยานยต์ไฟฟ้าเป็นที่นิยมมากขึ้น ท่ามกลางบรรดารัฐบาลทั่วโลกผลักดันให้ปัญหามลภาวะจากยานยนต์เป็นวาระสำคัญสำหรับ ซึ่งหวังว่าพลังงาน “ไฟฟ้า” จะมาทดแทน “น้ำมันเบนซิน-ดีเซล” ได้

“ไดสัน” ก่อตั้งโดย “เจมส์ ไดสัน” มหาเศรษฐีชาวอังกฤษผู้ผลิตเครื่องดูดฝุ่นไร้สาย เคยประกาศแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีคู่แข่งหลายราย