“ไอซีโอ” อังกฤษ ปรับ “เฟซบุ๊ก” กว่า 21 ล้านบาท เหตุผิดพลาดกรณีเคมบริดจ์ อนาลิติกา

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม บีบีซีรายงานว่า เฟซบุ๊กถูกสำนักงานคณะกรรมการสารสนเทศ (ไอซีโอ) ของอังกฤษ สั่งปรับเงิน 500,000 ปอนด์ หรือราว 21.21 ล้านบาท จากความผิดพลาดในกรณีเคมบริดจ์ อนาลิติกา หลังจากเคมบริดจ์ อนาลิติกา นำข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กไปเพื่อผลประโยชน์ในการหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีรายงานว่า มีบัญชีของผู้ใช้เฟซบุ๊กมากถึง 87 ล้านคนที่ถูกเจาะเข้าไปในข้อมูลส่วนบุคคลได้ และทางไอซีโอพบว่า มีผู้คนในสหราชอาณาจักรถึงกว่า 1 ล้านคนที่อยู่ในกลุ่มของผู้ที่ถูกเจาะข้อมูลครั้งนั้น

ไอซีโอ ระบุว่า เฟซบุ๊กปล่อยให้มีการละเมิดกฎหมายอย่างรุนแรง และว่า ในช่วงปี 2007 ถึง 2014 เฟซบุ๊กปล่อยให้นักพัฒนาแอพพลิเคชั่นสามารถเข้าถึงข้อมูลได้โดยไม่ต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของข้อมูลก่อน อีกทั้งยังให้เข้าถึงข้อมูลได้แม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้ แต่เพียงแค่เป็น “เพื่อน” กับคนที่มีแอพพลิเคชั่น ก็สามารถถูกเข้าถึงข้อมูลได้

ไอซีโอ ระบุด้วยว่า เฟซบุ๊กยังไม่สามารถทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ปลอดภัยได้ เนื่องจากไม่มีการตรวจสอบแอพพลิเคชั่นและนักพัฒนาอย่างเหมาะสม

ด้านเฟซบุ๊กแถลงในเวลาต่อมาว่า ทางเฟซบุ๊กกำลังทบทวนการตัดสินใจของไอซีโออยู่ โดยระบุว่า ในขณะที่เฟซบุ๊กเองไม่ได้เห็นด้วยกับการตัดสินบางอย่าง แต่เฟซบุ๊กเองเคยบอกไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า เฟซบุ๊กได้ทำการตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดกับเคมบริดจ์ อนาลิติกา และได้ดำเนินการไปตั้งแต่ปี 2015

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์