‘กูเกิล’ เอาจริง ไล่ออก 48 พนักงานใน 2 ปี ถูกกล่าวหาคุกคามทางเพศ

กูเกิล บริษัทเซิร์ชเอ็นจินยักษ์ใหญ่ของโลกออกมาระบุว่า ได้มีการไล่พนักงานออกไปแล้วถึงกว่า 48 รายในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยในจำนวนนี้เป็นผู้บริหารระดับอาวุโสถึง 13 คน ซึ่งเป็นผลจากการถูกกล่าวหาว่าได้กระทำพฤติกรรมที่เป็นการล่วงละเมิดทางเพศ

ทั้งนี้กูเกิลชี้ว่าการไล่ออกดังกล่าวเป็นผลมาจากการใช้ไม้แข็งต่อพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพนักงาน โดยกูเกิลได้ออกแถลงการณ์ถึงเรื่องดังกล่าวหลังจากหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานข่าวว่าหนึ่งในพนักงานอาวุโสของบริษัท ได้รับข้อเสนอให้ลาออกโดยมีเงินชดเชยสูงถึง 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม และว่ากูเกิลพยายามปกปิดข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นในบริษัทด้วย

กูเกิลได้เผยแพร่เอกสารเวียนภายในบริษัทที่ลงนามโดยนายซุนดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่ผู้บริหารกูเกิล ที่ไม่เพียงแต่ระบุจำนวนผู้ที่ถูกไล่ออก 48 คนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศ แต่ยังระบุด้วยว่าในช่วงหลายปีมานี้บริษัท ได้ทำการเปลี่ยนแปลงในหลายหลายเรื่องซึ่งรวมถึงการใช้ไม้แข็งกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของพนักงาน

“เราจริงจังอย่างยิ่งต่อการที่จะทำให้มั่นใจว่าสถานที่ทำงานของเราเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน และขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าเราได้พิจารณาข้อร้องเรียนทุกเรื่องเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยได้มีการตรวจสอบและลงมือจัดการ” พิชัยระบุ

 

ที่มา มติชนออนไลน์