สนามบินเบลเยียมป่วน! 100 เที่ยวบินถูกยกเลิก เหตุพนักงานขนกระเป๋าผละงานประท้วง

(Photo by ERIC LALMAND / Belga / AFP)/File Photo

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สนามบินนานาชาติซาเวนเต็ม ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ต้องเผชิญกับความปั่นป่วนหลังจากพนักงานขนกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสารก่อเหตุผละงานประท้วง ส่งผลให้ต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินมากถึงราว 100 เที่ยวบิน กระทบต่อผู้โดยสารจำนวนนับหลายพันคน

โฆษกหญิงของสนามบินซาเวนเต็มเปิดเผยว่า มีนักเดินทางราว 300 คน ที่ต้องนอนอยู่ที่สนามบินในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา หลังจากพนักงานขนกระเป๋าของบริษัทเอวิเอพาร์ทเนอร์ก่อเหตุประท้วง ทำให้ต้องมีการยกเลิกเที่ยวบินขาออกจากสนามบินแห่งนี้ไปถึง 100 เที่ยวบิน ส่วนใหญ่เป็นของสายการบินไรอันแอร์

ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานของสาเหตุการผละงานประท้วงของพนักงานขนกระเป๋าครั้งนี้ว่ามาจากการเรียกร้องให้มีการปรับตำแหน่งของพนักงาน

โฆษกสนามบินระบุอีกว่า วันศุกร์(26 ต.ค.)นี้ยังเป็นหนึ่งในวันที่ยุ่งที่สุดของช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่วันนี้จะมีผู้โดยสารจะออกเดินทางจากสนามบินทั้งสิ้นราว 47,000 คน และยังทำให้เที่ยวบินอีกหลายอีกเที่ยวบินต้องดีเลย์

ขณะที่มีรายงานว่าตัวแทนของสหภาพแรงงานกับบริษัทเอวิเอพาร์ทเนอร์จะทำการหารือกันในวันนี้เพื่อหาทางแก้ไขประเด็นพิพาทที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้สนามบินซาเวนเต็มในกรุงบรัสเซลส์ เป็นสนามบินใหญ่ที่สุดของเบลเยียม ที่มีผู้โดยสารผ่านเข้าออกในปีที่แล้วจำนวนเกือบ 25 ล้านคน เมื่อเทียบกับสนามบินชาร์ลเลอรัวซึ่งเป็นสนามบินใหญ่อันดับ 2 ของประเทศที่มีผู้โดยสารใช้บริการในปีเดียวกันราว 7 ล้านคน

 


ที่มา มติชนออนไลน์