“ไอเอส”อ้างอยู่เบื้องหลังโจมตีกลางเมือง”บาร์เซโลนา”-ผู้นำทั่วโลกออกประณาม สหรัฐลั่นพร้อมให้ความช่วยเหลือ

AFP

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุเขย่าขวัญในนครบาร์เซโลนา ประเทศสเปน เมื่อมีรถตู้วิ่งฝ่าขึ้นไปพุ่งชนผู้คนบนทางเดินในย่านถนนลารัมบลา สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของบาร์เซโลนา ทำให้มีผู้บาดเจ็บราว 100 คน เเละมีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 13 ราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระบุว่าเป็นการก่อการร้ายนั้น

สำนักข่าวอามัคของกลุ่มกองกำลังติดอาวุธไอเอสออกแถลงการณ์ ยอมรับว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นการตอบโต้กองทัพพันธมิตรของสหรัฐในการต่อสู้กับกลุ่มไอเอส

ขณะเดียวกัน Mariano Rajoy นายกรัฐมนตรีสเปนได้กล่าวปราศรัยผ่านทางโทรทัศน์ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ประชาชนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

นอกจากนี้บรรดาผู้นำในหลายประเทศได้ออกมาแสดงความเสียใจ และประณามเหตุการณ์ก่อการร้ายดังกล่าวด้วย โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือสเปนอย่างเต็มที่ และขอให้ทุกคนจงเข้มเข็ง


ด้านเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่าเป็นกำลังใจให้กับเหยื่อผู้เคราะห์กับเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย ส่วนวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัซเซียก็ออกมาประณามเช่นเดียวกัน และเรียกร้องให้ทั่วโลกร่วมกันต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย