ตุรกีร้องซาอุฯส่งตัว 18 มือสังหาร ‘คาช็อกกี’ มารับโทษ

MOHAMMED AL-SHAIKH / AFP

ทางการตุรกีออกมาระบุว่าต้องการให้ซาอุดีอาระเบียส่งตัวผู้ต้องสงสัยว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยมในสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทั้ง 18 คนที่ถูกทางการซาอุดีอาระเบียควบคุมตัวไว้ในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อให้กลับมารับโทษในตุรกี

อัยการสูงสุดประจำนครอิสตันบูลได้เขียนหนังสือคำร้องเพื่อให้ทางการซาอุดีอาระเบียส่งตัวผู้ต้องหาทั้ง 18 คนมายังตุรกี พร้อมกับให้เหตุผลว่า เป็นที่ชัดเจนว่ากระบวนการยุติธรรมของตุรกีนั้นมีความเหมาะสมที่จะพิจารณาคดีดังกล่าวเพื่อให้ได้รับความเป็นธรรมอย่างแท้จริง

ด้านประธานาธิบดีเรเจพ เทยิพ แอร์โดอาน ของตุรกี กล่าวว่า อัยการสูงสุดของซาอุดีอาระเบียจะเดินทางมายังกรุงอิสตันบูลในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ เพื่อหารือกับทางการตุรกี โดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการสังหารนายคาช็อกกี ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสองประเทศในขณะนี้

ผู้นำตุรกียังได้โทรศัพท์หารือกับซาอุดีอาระเบียเพื่อเรียกร้องให้มีการเปิดเผยตัวผู้อยู่เบื้องหลังคำสั่งสังหารนายคาช็อกกี รวมถึงเปิดเผยว่าร่างของนายคาช็อกกีอยู่ที่ใด เพราะผู้ที่ถูกซาอุดีอาระเบียควบคุมตัวไว้ทั้ง 18 คนย่อมต้องรู้ว่าใครสังหารนายคาซ็อกกี หากไม่ระบุตัวผู้สั่งการ ซาอุดีอาระเบียก็ไม่อาจพ้นจากการตกเป็นผู้ต้องสงสัยไปได้

ที่มา มติชนออนไลน์