“ฟอร์บส์” เปิดโผมหาเศรษฐีจีนประจำปี 2018 “แจ๊ก หม่า” หวนคืนบัลลังก์รวยสุดครั้งแรกในรอบ 4 ปี

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม เว็บไซต์ของนิตยสารฟอร์บส์ตีพิมพ์อันดับมหาเศรษฐีจีนประจำปี 2018 โดยนายแจ๊ก หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของกลุ่มบริษัทอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซ กลับมาครองตำแหน่งบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของจีนประจำปี 2018 นับเป็นการหวนคืนตำแหน่งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ฟอร์บส์ระบุว่า ตลาดหุ้นและค่าเงินหยวนที่ร่วงลงท่ามกลางความกังวลเรื่องสินเชื่อและการค้าทำให้ทรัพย์สมบัติของมหาเศรษฐีชาวจีน 400 อันดับแรกลดลง โดย 93 รายหลุดออกไปจากอันดับโดยสิ้นเชิง ขณะที่ 229 รายที่ยังคงติดอันดับมีทรัพย์สมบัติน้อยลงกว่าปีที่แล้ว โดยเกือบ 1 ใน 3 มีฐานะมั่งคั่งน้อยลง 20 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่า

ผู้สูญเสียมากที่สุดของปีนี้หากคิดเป็นเงินสกุลดอลลาร์คือ นายซู เจีย หยิน มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของจีนเมื่อปีที่แล้ว ที่มีมูลค่าทรัพย์สินสุทธิร่วงลง 11,700 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 28 เปอร์เซ็นต์ โดยมหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ผู้นี้ร่วงลงมาอยู่ในอันดับที่ 3 สลับที่กับนายหม่า ประธานกลุ่มบริษัทอาลีบาบา โดยนายหม่าที่มีทรัพย์สินสุทธิมูลค่า 34,600 ล้านดอลลาร์กลับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 1 เป็นคร้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557

นายหม่า ฮั่วเถิง หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อคือนายโพนี หม่า แห่งเทนเซ็นต์ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการวางระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสำหรับองค์กร รวมถึงให้บริการเกมออนไลน์ ยังคงยึดอันดับ 2 อย่างเหนียวแน่นแม้ว่าจะมีทรัพย์สินลดลง 6,200 ล้านดอลลาร์ ขณะที่นายหวัง เว่ย แห่งกลุ่มบริษัทเอส.เอฟ. ที่รู้จักกันในชื่อเฟดเอ็กซ์แห่งจีนเป็นผู้สูญเสียรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของปีนี้ โดยมีทรัพย์สินลดลง 7,400 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 33 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่อันดับ 7 ในปีนี้


ที่มา มติชนออนไลน์