วิกฤตการเมืองศรีลังกาลาม ตาย 1 เจ็บ 2 หลังเกิดเหตุปะทะ

วิกฤตการเมืองในศรีลังกาลุกลาม หลังเกิดความขัดแย้งเมื่อประธานาธิบดีไมตรีพลา สิริเสนา ได้สั่งปลดนายรานิล วิกรมสิงเห และคณะรัฐมนตรีทั้งชุดพ้นจากตำแหน่ง และยังประกาศระงับการปฎิบัติหน้าที่ของรัฐสภาไปจนถึงวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้ พร้อมกับแต่งตั้งนายมหินทา ราชปักษา ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้วหนึ่งราย หลังจากเกิดเหตุปะทะขึ้น เมื่อรัฐมนตรีที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งรายหนึ่งพยายามจะกลับเข้าไปยังสำนักงานของตนจนเป็นเหตุให้เกิดความรุนแรงดังกล่าว

ประธานาธิบดีศรีลังกาให้เหตุผลหลังการออกคำสั่งทั้งหมดว่า เป็นเพราะมีผู้วางแผนจะลอบสังหารเขา รวมถึงเป็นผลพวงจากความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาลจนทำให้เศรษฐกิจของประเทศประสบปัญหา แต่นายวิกรมสิงเหยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเขายังคงมีสถานะเป็นนายกรัฐมนตรีศรีลังกาเช่นเดิม

นับตั้งแต่นายราชปักษา สาบานตนเข้ารับตำแหน่งสหภาพแรงงานซึ่งเป็นพันธมิตรของเขาได้ปิดล้อมสถานที่ทำการของรัฐบาล เพื่อป้องกันไม่ให้อดีตรัฐมนตรีเข้าไปภายในสำนักงานได้ โดยความรุนแรงที่นำไปสู่การเสียชีวิตเกิดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทน้ำมันแห่งชาติของศรีลังกาเมื่ออดีตรัฐมนตรีพลังงานพยายามจะเข้าไปภายในอาคารดังกล่าว

ตำรวจระบุว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอดีตรัฐมนตรีเป็นฝ่ายเปิดฉากยิงขึ้น ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายและได้รับบาดเจ็บอีกสองราย ขณะที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยผู้นี้ถูกควบคุมตัวไว้แล้วและกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน แต่ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุที่ชัดเจน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์