สหรัฐเผชิญศึกหนัก รับมือข้อร้องเรียน WTO ภาษีเหล็กวุ่น

รอยเตอร์ส รายงาน สหรัฐเรียกร้องสหภาพยุโรปให้พิจารณาความเป็นไปได้ในการหาข้อยุติข้อพิพาทเกี่ยวกับภาษีเหล็กของสหรัฐ โดยควาดหวังว่าจะสามารถหาทางออกในเรื่องนี้กับเม็กซิโกและแคนาดาได้

มาตรการกำแพงภาษีของสหรัฐถูกขอให้พิจารณาใหม่กว่า 7 ครั้งจากองค์การการค้าโลก รวมทั้งถูกวิพากษ์วิจารณ์นานาในระหว่างการประชุมหาข้อยุติขององค์การการค้าโลก อย่างไรก็ตามสหรัฐโต้กลับด้วยดำเนินการทางกฎหมายกับนักวิจารณ์

เดนนิส เชียร์ ตัวแทนจากสหรัฐกล่าวว่า ตนไม่ได้ประหลาดใจกับการต่อต้านของจีน เพราะตั้งแต่ที่จีนสามารถผลิตเหล็กได้ในปริมาณที่มากเกินความต้องการและเป็นเศรษฐกิจที่ไม่ใช่แบบตลาดซึ่งมีการแข่งขันเสรี ในทั้งนี้ วอชิงตันรู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมากกับท่าทีของสหภาพยุโรป

“เราควรสนับสนุนบรรดาประเทศยุโรปให้ใส่ใจกับเศรษฐกิจ การเมืองที่กว้างขึ้น และความปลอดภัย” เชียร์ กล่าวในงานประชุม “เราจะไม่ยอมให้จีนมาบ่อนทำลายอุตสาหกรรมเหล็กและอลูมิเนียมของสหรัฐ รวมถึงกองกำลังทางทหารด้วย”

ตัวแทนจากทางจีนโต้กลับโดยกล่าวว่า สหรัฐเบี่ยงเบนประเด็นโต้แย้งเพื่อปกปิดมาตรการทางภาษีของตน

แคนาดาและเม็กซิโกต้องเผชิญกับกำแพงภาษีเหล็กและอลูมิเนียม 25 และ 10 % ตามลำดับ แต่เจ้าหน้าที่ทางการค้าสหรัฐกล่าวในที่ประชุมว่า หลังจากการประชุมนี้ก็หวังว่าจะบรรลุข้อตกลงของทั้งสองได้

อดัม อัสเท็น โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของแคนาดา ระบุว่า ทางออกที่ดีที่สุดคือการที่วอชิงตันยกเลิกภาษีดังกล่าว

นอร์เวย์ รัสเซีย และตุรกี ได้เรียกร้องต่อองค์การการค้าโลกให้ตัดสินตามกฎหมายต่อภาษีของสหรัฐ แม้ว่าสหรัฐจะยืนยันว่ามาตรการภาษีอยู่บนพื้นฐานของความปลอดภัยและของเขตอำนาจขององค์การการค้าโลกก็ตาม

การอ้างความมั่นคงแห่งชาติเป็นข้อห้ามที่ถูกใช้บ่อยตลอดทั้งประวัติศาสตร์ 23 ปี เนื่องจากนักการฑูตหวั่นเกรงจะเกิดโดมิโนเอฟเฟกต์ โดยที่ประเทศต่างๆ จะอ้างความมั่นคงปลอดภัยของชาติเพื่อออกจากข้อผูกมัดบางประการ แต่เชียร์แนะนำว่า มันอาจจะเป็นเรื่องแย่ที่สุดที่พยายามท้าทายความมั่นคงของสหรัฐ

“สหรัฐปรารถนาที่จะทำให้ทุกอย่างชัดเจน ถ้าองค์การการค้าโลกได้ดำเนินการทบทวนข้อเรียกร้องดังกล่าว นี่จะส่งผลให้เกิดการทำลายความชอบธรรมในระบบการหาข้อยุติการพิพาท รวมทั้งทำลายการมีอยู่ขององค์การการค้าโลกด้วย” เชียร์ระบุ

ในทวิตเตอร์ โจ เทรชท์แมน ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายระหว่างประเทศที่โรงเรียนนิติศาสตร์และการทูตเฟลทเชอร์ และ เจนนิเฟอร์ ฮิลแมน เจ้าหน้าที่องค์การการค้าโลกชาวอเมริกา กล่าวว่า ความคิดของเชียร์ไม่ได้ไปในทิศทางเดียวกับกฎหมายขององค์การการค้าโลก

ตัวแทนจากแคนาดากล่าวในงานประชุมถึงเรื่องความกลัวด้านความมั่นคงที่อาจจะ “คาดไม่ถึง” ในขณะที่นอร์เวย์กล่าวว่า “เห็นได้ชัดว่าห่างจากความกังวลด้านความปลอดภัยในโลกจริง”

แคนาดา จีน สหภาพยุโรป เม็กซิโก และญี่ปุ่น โต้แย้งว่า ภาษีของทางสหรัฐอยู่ในระดับปลอดภัย สามารถดำเนินการแซงก์ชั่นภายใต้กฎขององค์การการค้าโลกได้ โดยวิชิงตันรีเควสไปยังองค์การการค้าโลกด้วยถึงมาตรการตอบโต้ที่ดำเนินการโดยแคนาดา จีน สหภาพยุโรป และเม็กซิโก

ข้อเรียกร้องทั้งหมดที่ถูกส่งไปยังองค์การการค้าโลกจะได้รับการพิจารณายืนยันในการประชุมเดือนถัดไปก่อนจะอนุมัติใช้