เศรษฐกิจญี่ปุ่น ภาคอุตฯร่วง 1.1 % เหตุเทรดวอร์กระทบส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

รอยเตอร์ส รายงาน ผลประกอบการภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนตุลาคมต่ำกว่าที่คาดการณ์ เป็นผลมาภันพิบัติธรรมชาติตลอดทั้งเดือน อาทิ พายุไต้ฝุ่น แผ่นดินไหว รวมทั้งสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ที่กระทบต่อการส่งออก กระทบภาพรวมเศรษฐกิจประเทศญี่ปุ่น

ดัชนีที่ลดลงประมาณ 1.1 % สูงเกินกว่าที่คาดการณ์ที่ว่าจะลดลงประมาณ 0.3 % และดัชนีที่เพิ่มขึ้นประมาณ 0.2 % สำหรับเดือนก่อนหน้านี้

ชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์คือสินค้าจำนวนมากที่ญี่ปุ่นส่งออกไปยังจีน ซึ่งมักนำไปผลิตเป็นสินค้าเพื่อส่งไปขายยังสหรัฐ ดังนั้น เมื่อสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนดำเนินอยู่ จึงมีผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นพลอยได้รับผลกระทบตามด้วย

กระทรวงการค้าญี่ปุ่นเผยดัชนีเดือนกันยายนลดลงประมาณ 2.5 % ในภาคการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และรถยนต์ ส่วนภาคการผลิตหุ่นยนต์และและเครื่องจักรสำหรับผลิตหน้าจอก็ลดลงประมาณ 1.4 %

ด้านการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับสมาร์ทโฟน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.6 % ในเดือนกันยายน ซึ่งเพิ่มตัวอย่างรวดเร็วใน 6 เดือน

นักเศรษฐศาสตร์แสดงความกังวลว่าบรรดาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงกำลังส่งสัญญาณดีมานด์ที่ต่ำลง ส่วนนี้อาจมีผลกระทบต่อบรรดาผู้ผลิตที่อาจจะถูกยกเลิกการผลิตสินค้าในอนาคตได้

ผลสำรวจบรรดาผู้ประกอบการจากกระทรวงการค้าสำรวจ คาดว่า ดัชนีเดือนตุลาคมจะเพิ่มขึ้น 6.0 % แต่จะลดลง 0.8 % ในเดือนพฤศจิกายน

การคาดการณ์ดังกล่าวชวนให้สงสัยความเป็นไปได้ภายหลังการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐและจีนในเดือนกันยายนลดลงเป็นครั้งแรกนับจากปี 2016 มีแนวโน้มขัดขวางการเติบโตของเศรษฐกิจไตรมาสสามและเพิ่มความกังวลต่อผลกระทบจากสงครามการค้าที่กำลังเพิ่มความรุนแรง

ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ ได้ขู่ตั้งกำแพงภาษีอย่างยาวนานต่อสินค้าจีนที่จะนำเข้าไปยังสหรัฐ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2.57 แสนล้านเหรียญสหรัฐ

ธนาคารญี่ปุ่นเตรียมออกนโยบายทางการเงินในสัปดาห์หน้าและยังคงมองภาพรวมเศรษฐกิจในทิศทางสดใส แม้ว่าสงครามการค้าจะส่อความรุนแรงก็ตาม