“ปอมเปโอ” เรียกร้องยุติสงครามใน “เยเมน” ระบุเริ่มเจรจาเดือนหน้า!

รอยเตอร์สรายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องในวันอังคารที่ผ่านมาว่า ให้ยุติการสู้รบในเยเมน โดยจะมีการเจรจายุติสงครามการเมืองในเดือนหน้านี้

ปอมเปโอ กล่าวในเเถลงการณ์ว่า กลุ่มผู้โจมตีต้องยุติการโจมตี นอกจากนี้รัฐบาลอิรักซึ่งเป็นพันธมิตรต้องยุติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ที่มีประชากรของเยเมนทั้งหมด

“ถึงเวลาสิ้นสุดการสู้รบมาอย่างยาวนาน จากการโจมตีขีปนาวุธเเละการโจมตีทางอากาศจากพื้นที่ควบคุมของ Houthi เข้าสู่ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ นอกจากนี้การสู้รบจะต้องยุติลงในพื้นที่ที่มีประชากรเยเมน” ปอมเปโอ กล่าว

ทั้งนี้ เยเมนเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกอาหรับ เเละยังได้รับผลกระทบจากสงครามมานานกว่า 4 ปี โดยสามในสี่ของประชากรเยเมนหรือ 22 ล้านคนต้องการความช่วยเหลือและ 8.4 ล้านคนกำลังอยู่ในภาวะอดอยาก

มาร์ติน กริฟฟรินซ์ เอกอัครราชฑูตยูเอ็นของเยเมน กล่าวเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าองค์การสหประชาชาติหวังว่าจะกลับมาให้คำปรึกษาระหว่างฝ่ายที่มีการสู้รบกันภายในเดือนพฤศจิกายน

ทั้งปอมเปโอ และเลขานุการของสหรัฐฯ จิม แมสทิส ได้ให้การสนับสนุนสำหรับความพยายามในสหราชอาณาจักร ซึ่งจะต้องมีการเดินหน้าเพื่อความสงบ

แมสทิส กล่าวสุนทรพจน์ในกรุงวอชิงตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่า ทุกฝ่ายต้องมีขั้นตอน ความหมายต่อการสู้รบและการเจรจาใน 30 วันข้างหน้า นอกจากนี้ ซาอุ เเละเอมิเรตส์ พร้อมจะร่วมมือเพื่อหาเเนวทางในการเจรจาต่อรอง


ปอมเปโซกล่าวว่าเเผนดังกล่าวจะเริ่มในเดือนพฤศจิกายนเเละจะใช้มาตรการในการสร้างความเชื่อมั่นในการเเก้ไขความขัดเเย้ง ภายใต้การสังเกตการณ์ระหว่างประเทศ โดยการยุติการสู้รบและการเริ่มต้นเส้นทางการเมืองใหม่จะช่วยบรรเทาวิกฤติด้านมนุษยธรรม