“อิหร่าน” ปรับ ครม.ชุดใหม่ ตั้งรับพิษแซงก์ชั่น 4 พ.ย.

REUTERS/Brendan Mcdermid

ฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีแห่งอิหร่าน ปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่รับมือกับช่วงเวลาที่จะถูกสหรัฐอเมริกาคว่ำบาตร โดยมีกำหนดวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้ เพื่อบีบให้รัฐบาลเตหะรานหยุดแทรกแซงความขัดแย้งในซีเรียและอิรัก และเปิดเจรจากับวอชิงตันในกรณีโครงการขีปนาวุธ

รอยเตอร์สรายงานว่า ราว 1 สัปดาห์ก่อนดีเดย์การแซงก์ชั่นจากสหรัฐ ประธานาธิบดีของอิหร่าน ประชุมรัฐสภา โดยมีการประกาศปรับคณะรัฐมนตรี 4 ตำแหน่ง ครอบคลุมในส่วนของกระทรวงเศรษฐกิจ โดยนายฟาร์ฮัด เดจปาซันด์ นักวิชาการมากความสามารถ ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงิน พร้อมกับแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, กระทรวงคมนาคมขนส่งและกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่

ในช่วงที่อิหร่านถูกคว่ำบาตรน้ำมันรวมถึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื้อรัง ทั้งเงินเฟ้อ พุ่ง คนว่างงานเพิ่ม และเงินเรียลอ่อนค่า ที่ปัจจุบันอยู่ที่ราว 42,090 ต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ

“สหรัฐกำลังถูกโดดเดี่ยวจากพันธมิตรของอิหร่าน โดยเฉพาะยุโรปอินเดีย และจีน ซึ่งเป็นคู่ปรับกับสหรัฐขณะที่อิหร่านจะส่งตัวแทนเพื่อเจรจาการค้ากับชาติพันธมิตร เพื่อรักษาสมดุลทางเศรษฐกิจ” นายโรฮานีกล่าว

ก่อนหน้านี้ สหภาพยุโรป (อียู) แถลงว่าที่ประชุมอนุญาตให้บริษัทของยุโรปในกรุงเตหะราน ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตร สามารถฟ้องเพื่อความเป็นธรรมต่อรัฐบาลวอชิงตันได้โดยบรัสเซลส์จะให้การสนับสนุนเต็มที่

ส่วน “อินเดีย” ชาติผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่เบอร์ 3 โลก ยืนยันจะไม่ยุติการสั่งซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน แม้ว่าสหรัฐขู่จะคว่ำบาตรประเทศที่ทำการค้ากับอิหร่าน พร้อมเผยว่าจะนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน 1.25 ล้านตันเป็นมูลค่า 9 ล้านบาร์เรลในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยเป็นการนำเข้าของบริษัท อินเดียน ออยล์ คอร์ป และบริษัท มังกาลอร์ รีไฟเนอรี แอนด์ ปิโตรเคมีคอลส์