ระทึก! ชายไต้หวันควงดาบซามูไรแทงสารวัตรทหาร ขณะพยายามบุกเข้าไปในทำเนียบ ปธน.

(Photo: Focus Taiwan/Twitter)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกิดเหตุชายชาวไต้หวันใช้ดาบซามูไรแทงสารวัตรทหารบริเวณด้านหน้าทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงไทเป ไต้หวัน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะจับกุมตัวชายคนดังกล่าวเอาไว้ได้หลังก่อเหตุ

ตำรวจเปิดเผยว่า ชายคนดังกล่าวให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า เหตุที่ทำไปเนื่องจากต้องการจะแสดงออกด้านการเมือง และดาบที่ใช้เป็นดาบที่ขโมยมาจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่อยู่ใกล้ๆ กัน โดยใช้ค้อนทุบกระจกที่จัดแสดงดาบภายในพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ แล้วนำดาบซามูไรออกมาก่อเหตุ ตำรวจยังพบธงชาติจีนอยู่ภายในเป้ของผู้ก่อเหตุ ที่บอกว่า ต้องการจะแสดงออกถึงจุดยืนด้านการเมืองของตัวเองด้วยการเข้าไปภายในทำเนียบประธานาธิบดี

นายอเล็กซ์ หวง โฆษกประธานาธิบดีไต้หวัน เปิดเผยว่า ชายที่ก่อเหตุแซ่ “ลู่” ได้ใช้ดาบแทงเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารที่พยายามจะเข้าไปขัดขวางไม่ให้นายลู่เข้าไปภายในทำเนียบประธานาธิบดี โดยนายลู่ถูกตำรวจสอบปากคำอยู่ ส่วนสารวัตรทหารที่ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วนและมีอาการทรงตัว

ภาพจากสถานีโทรทัศน์แสดงให้เห็นนายลู่ถูกเจ้าหน้าที่ 4 คนพาตัวไป และนำตัวเข้าไปในรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณทางเข้าด้านข้างของทำเนียบประธานาธิบดี ที่ได้ปิดลงหลังเกิดเหตุ

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ของไต้หวัน เป็นผู้นำของไต้หวันที่ไม่ฝักใฝ่จีนแผ่นดินใหญ่ และความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันย่ำแย่ลงเรื่อยๆ นับตั้งแต่ น.ส.ไช่ ขึ้นเป็นประธานาธิบดีเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจาก น.ส.ไช่ ไม่ยอมรับในนโยบายจีนเดียวของรัฐบาลปักกิ่งที่ถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่

สำนักข่าวซีเอ็นเอของไต้หวันเผยแพร่ภาพดาบซามูไรของญี่ปุ่น ที่มีข้อความเขียนไว้ว่า “ฆ่าคน 107 คนในช่วงสงครามที่หนานจิง (จีน)” ซึ่งเป็นดาบซามูไรที่คนร้ายใช้ก่อเหตุแทงสารวัตรทหารของทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม (AFP PHOTO / CNA PHOTO)

 

ที่มา มติชนออนไลน์