รุกตลาด! “วอลโว่” ร่วมมือ “ไป่ตู้” พัฒนา “รถแท็กซี่ขับเคลื่อนด้วยตนเอง” ในจีน

รอยเตอร์สรายงานว่า วอลโว่ ได้ร่วมมือกับ ไป่ตู้ Baidu เว็ปไซต์ค้นหาข้อมูลอันดับหนึ่งของประเทศจีน ในการพัฒนารถแท็กซี่ขับเคลื่อนด้วยตนเองในประเทศจีน เเละถือเป็นการเปิดตลาดพรมแดนใหม่ เเละรักษาตลาด robotaxi จากคู่เเข่งอีกด้วย

วอลโว่ กล่าวว่า การร่วมทุนนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถเข้าถึงซอฟท์แวร์ Apollo ของ บริษัทไป่ตู้ ซึ่งตั้งใจจะใช้เพื่อพัฒนารถยนต์ระดับ 4 (รถยนต์ระดับ 5 นั้น เป็นที่รู้จักกันดีว่าสามารถขับเคลื่อนได้โดยไร้คนขับในทุกสภาพการขับขี่)

ทั้งนี้ วอลโว่พยายามเดินหน้าบริษัท โดยในปีนี้วอลโว่ถูกบังคับให้ลดเเผนการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไป เนื่องจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างประเทศ เเละการชะลอตัวของหุ้นในตลาดยานยนต์

Hakan Samuelsson ซีอีโอของวอลโว่ กล่าวว่า คาดว่ายอดใช้จ่ายในการพัฒนายานยนต์ที่ใช้ยานพาหนะด้วยตนเอง เเละรถยนต์ไฟฟ้า อยู่ที่ร้อยละ 5 เปอร์เซ็นต์ของยอดขาย “เราต้องถ่อมตนและบอกว่าต้องการหุ้นส่วนใหม่ในส่วนนี้ เพราะเราไม่สามารถทำเช่นนี้ได้ในพื้นที่การพัฒนาปกติของเรา”

ซีอีโอของวอลโว่ กล่าวต่อว่า วอลโว่คาดจะเป็นพันธมิตรกับซัพพลายเออร์ด้านเเบตเตอรี่ รวมถึงผู้ผลิตชิ้นส่วน เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องชาร์จ อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาระบบส่งกำลังไฟฟ้าของตนเอง

ทั้งนี้ การร่วมมือดังกล่าว วอลโว่ยังไม่ได้ระบุเวลาที่เเน่ชัด ว่าพร้อมเเละมีโปรเเกรมขายจริงเมื่อไหร่ ซึ่งซีอีโอวอลโว่มองว่านี่เป็นก้าวเเรกสู่ตลาดในจีน คาดว่าจะโตขึ้นเเละกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับรถยนต์