“Doing Business 2019” ไทยยังติด 30 ชาติแรกของโลก รัฐบาลปฏิรูปดีขึ้น 4 ด้าน

เวิล์ดแบงค์เปิดรายงาน “Doing Business 2019” หรือความยากง่ายในการทำธุรกิจ ระบุว่า “ประเทศไทย” ได้ปฏิรูปกฎระเบียบข้อบังคับ 4 เรื่อง ซึ่งเอื้อต่อวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME)

โดยไทยยังคงให้ความสำคัญกับการปฏิรูปกฎระเบียบตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อช่วยลดช่องว่างระหว่างของประเทศกับแนวปฏิบัติในระดับสูงของโลก ทั้งนี้ ประเทศไทยมีความก้าวหน้าในการก้าวสู่แนวปฏิบัติที่ดีที่สุดของโลก ด้วยคะแนน 78.45 ใน 100 คะแนนเต็ม เพิ่มจากรายงานประจำปี 2018 ที่ได้คะแนน 77.39

นอกจากนี้ การจัดอันดับในปีล่าสุดนี้ ไทยได้รับการจัดลำดับให้อยู่ที่ 27 เทียบกับปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 26 ซึ่งยังคงติดเป็น 30 ประเทศแรกจาก 190 ประเทศทั่วโลก

นายมารา วาร์วิค ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำประเทศไทย บรูไน มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ กล่าวว่า “ไทยยังคงแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงบรรยากาศในการประกอบธุรกิจให้กับผู้ประกอบการเอกชน ซึ่งจะช่วยให้คนไทยได้มีงานที่ดีขึ้นและนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม เวิล์ดแบงค์จะยังคงให้การสนับสนุนไทยในการนำแนวปฏิบัติที่ดีเลิศมาปรับใช้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเด็นที่ไทยยังคงสามารถพัฒนาต่อไปอีกได้”

ทั้งนี้ รายงานประจำปี 2019 ระบุว่า ไทยได้ทำการปฏิรูปได้ดีใน 4 ด้าน ได้แก่ “การเริ่มต้นธุรกิจ” โดยค่าใช้จ่ายในการจดทะเบียนลดลง เนื่องจากนำอัตราค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนธุรกิจแบบอัตราคงที่มาใช้

ส่วนด้านที่ 2 ได้แก่ “การขอใช้ไฟฟ้าหรือการเข้าถึงไฟฟ้า” มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น จากการปรับลดขั้นตอนการดำเนินการขอเชื่อมไฟฟ้า และการเพิ่มความโปร่งใสในการเปลี่ยนแปลงค่าธรรมเนียมไฟฟ้า

ด้านที่ 3 คือ “การชำระภาษี” มีการปรับปรุงระบบการคำนวณ และยื่นแบบภาษีรายได้นิติบุคคลทางระบบออนไลน์ และด้านที่ 4 ได้แก่ “การค้าระหว่างประเทศ” มีการนำระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Matching System) มาใช้ในการควบคุมตู้สินค้า ซึ่งส่งผลในการลดระยะเวลาในการขนถ่ายสินค้าข้ามแดน


ทั้งนี้ ในรายงานฉบับล่าสุดนี้ ยังพบว่าประเทศต่างๆ ทั่วโลก มีการปฎิรูปกฎระเบียบมากเป็นประวัติการณ์ตลอดปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ที่ได้ทำการปฏิรูปด้านการขอใช้ไฟฟ้ามากที่สุด และประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่มีการดำเนินการในเรื่องนี้ดีที่สุด โดยได้คะแนนสูงถึง 98.57 คะแนน ใกล้เคียงกับแนวปฏิบัติที่ดีเลิศของโลก นอกจากนี้ยังพบว่า ตัวชี้วัดด้าน “การแก้ไขปัญหาการล้มละลาย” เป็นประเด็นที่ท้าทายสำหรับประเทศต่าง ๆ มากที่สุด ซึ่งไทยได้คะแนนในด้านดังกล่าวเพิ่มขึ้นจาก 75.64 ในปีก่อน เป็น 76.64 ในปีนี้