“บราซิล” ตามรอยสหรัฐ-กัวเตมาลา เตรียมย้ายสถานทูตไป “เยรูซาเล็ม”

(AP Photo/Silvia Izquierdo)

“วีโอเอนิวส์” รายงานว่า รัฐบาลชุดใหม่ของบราซิล ภายใต้การนำของประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ผู้ที่ได้รับฉายาว่าเป็นผู้นำแนวคิดขวาคิดไม่ต่างกับ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายๆ คนเรียกขานผู้นำรายนี้ว่า “ทรัมป์แห่งละตินอเมริกา”

โดยผู้นำขวาจัดโบลโซนาโร ประกาศแผนที่จะย้ายสถานทูตบราซิลในอิสราเอล ออกจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเล็ม ตามรอยสหรัฐอเมริกา และกัวเตมาลา

โดยข้อความที่ผู้นำแห่งบราซิลได้ทวีตระบุว่า “แผนการย้ายสถานทูตเป็นไปตามคำสัญญาเดิมที่ได้ให้ไว้ในระหว่างการหาเสียง เรามีความตั้งใจจะย้ายสถานทูตบราซิลออกจากเทลอาวีฟไปเยรูซาเลม อิสราเอลคือ รัฐเอกราช และเราต้องเคารพในสิทธิเรื่องนี้”

ทั้งนี้ ทางด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ออกมากล่าวแสดงความยินดีว่า การตัดสินใจของประธานาธิบแห่งบราซิล ซึ่งเป็นประเทศขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในละตินอเมริกา เป็นสิ่งที่ถูกต้องและน่าตื่นเต้นที่สุด อีกทั้งยังเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในประวัติศาสตร์ของอิสราเอลด้วย

รวมทั้งกล่าวอีกด้วยว่า “ชัยชนะของนายโบลโซนาโร จะนำพามิตรภาพที่ยอดเยี่ยมระหว่างประชาชนของ 2 ประเทศ รวมถึงการกระชับความร่วมมือในหลากหลายมิติระหว่างกัน”