สถานทูต เตือนคนไทยใน “บาร์เซโลนา” เพิ่มความระมัดระวัง หลังเหตุก่อการร้ายกลางเมือง

AFP PHOTO / JAVIER SORIANO

เตือนภัยชาวไทยในสเปนให้เพิ่มความระมัดระวัง หลังเกิดเหตุก่อการร้ายในบาร์เซโลนา ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน โดยข่าวระบุว่ามีผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด โพสต์เฟซบุ๊กเเจ้งว่าระบุว่า ตามที่เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2560 เวลา 17.00 น. ได้เกิดเหตุการณ์รถตู้วิ่งชนสาธารณชนที่ถนน La Rambla ใจกลางนครบาร์เซโลนา มีผู้เสียชีวิต 13 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 50 ราย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมาดริด ขอให้คนไทยในสเปนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปใกล้สถานที่เกิดเหตุ หรือสถานที่ชุมชนต่าง ๆ ทั้งนี้ หากคนไทยต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินของ สถานเอกอัครราชทูตฯ +34 693 517 201

ด้าน Mariano Rajoy นายกรัฐมนตรีสเปนได้กล่าวปราศรัยผ่านทางโทรทัศน์ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้ประชาชนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ขณะที่บรรดาผู้นำในหลายประเทศได้ออกมาแสดงความเสียใจ และประณามเหตุการณ์ก่อการร้ายดังกล่าวด้วย โดยโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือสเปนอย่างเต็มที่ และขอให้ทุกคนจงเข้มเข็ง

โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มกองกำลังติดอาวุธไอเอสออกแถลงการณ์ อ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นการตอบโต้กองทัพพันธมิตรของสหรัฐในการต่อสู้กับกลุ่มไอเอส