“ทรัมป์” ประกาศชัด “ผู้อพยพข้ามแดน” เป็นภัยคุกคาม แพลนออกมาตรการคนเข้าปท.

ประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า รัฐบาลวางเเผนกำหนดให้ผู้อพยพที่ต้องการลี้ภัยในสหรัฐ เข้ามาในประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อผลักดันให้เกิดการตรวจคนเข้าเมืองอย่างหนักก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมที่จะมีขึ้นในอีก 1 สัปดาห์

ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า กลุ่มผู้อพยพจากอเมริกากลางที่กำลังมายังสหรัฐถือเป็นภัยคุกคามที่เป็นอันตราย “ผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เเละเข้ามายังสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย ไม่สามารถเรียกร้องสิทธิที่มีอยู่ในประเทศได้”

แม้ว่ากฎหมายของรัฐบาลกลางจะให้ผู้ลี้ภัยในประเทศสหรัฐอเมริกา สามารถยื่นคำร้องขอลี้ภัยได้โดยไม่ต้องคำนึงว่าพวกเขาเข้ามาในประเทศผ่านช่องที่กำหนดไว้หรือไม่

ทั้งนี้ ท่าทีของทรัมป์ ต่อกลุ่มผู้อพยพในช่วงไม่กี่วันมานี้ เขาถือว่ากลุ่มผู้อพยพเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐ โดยกลุ่มผู้อพยพที่หวังขอลี้ภัยรออยู่ชายเเดนระหว่างสะพานประเทศเม็กซิโกและสหรัฐฯ ในเมือง Ciudad Juarez ประเทศเม็กซิโก

นอกจากนี้ ทรัมป์สั่งให้กองกำลังสหรัฐฯ ไปยังชายแดนของเม็กซิโก เเละระบุว่า หากผู้อพยพโยนก้อนหิน หรือต่อสู้กับกองกำลังทหารของสหรัฐ เช่นเดียวกับที่ทำกับทหารของเม็กซิโก เขากำลังพิจารณาให้ทหารใช้ปืนไรเฟิล

เจมี่ เดวิส โฆษกกระทรวงกลาโหมปฏิเสธที่จะหารือเกี่ยวกับการใช้กำลังทหารโดยเฉพาะ แต่กล่าวว่ากองกำลังสหรัฐมีสิทธิ์ในการป้องกันตัวเองเสมอ