สื่อเกาหลีเหนือ วิจารณ์ยับ การทำงาน100เเรกของ “ปธน.เกาหลีใต้” ล้มเหลว-เสเเสร้ง !

AFP

หนังสือพิมพ์ของทางการเกาหลีเหนือ วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดีมุน เเจอิน ผู้นำเกาหลีใต้คนใหม่ว่า “ล้มเหลวเเละเสเเสร้ง” สอบตกในช่วงการทำงาน 100 วันแรก

บทบรรณาธิการในฉบับวันศุกร์ของหนังสือพิมพ์โรดอง ชินมุน ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง ตีพิมพ์บทวิจารณ์ที่ไม่ระบุถึงชื่อนายมุนโดยตรงว่า ผลงาน 100 วันแรกของผู้กุมอำนาจในเกาหลีใต้คนปัจจุบันถือว่าแย่และน่าผิดหวังมาก

โดยแนวทางการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศนั้นยังล้มเหลว เพราะผู้นำเกาหลีใต้กล่าวย้ำเกี่ยวกับการเจรจากับเกาหลีเหนือ แต่การกระทำของรัฐบาลเกาหลีใต้นั้นตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง

อีกทั้งยังจะใช้มาตรการคว่ำบาตรและเจรจากับเกาหลีเหนือไปในเวลาเดียวกัน แต่สองสิ่งนี้ขัดแย้งเเละเสเเสร้ง เป็นเพียงเเผนช่วยสหรัฐกำจัดเกาหลีเหนือ ซึ่งไม่สามารถให้อภัยได้

ด้านสถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ประธานาธิบดีมุน แจอิน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลของเขาจะทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้เกิด “สงครามเกาหลีครั้งที่สอง” เเละการเจรจาทางการทูตเป็นทางออกของความขัดเเย้งนี้

เเม้ความตึงเครียดจะลดลงบ้างในสัปดาห์นี้ เมื่อนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ตัดสินใจชะลอคำสั่งยิงขีปนาวุธโจมตีเกาะกวมของสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวชมว่าเป็นการตัดสินใจที่ฉลาดเเละมีเหตุผล เนื่องจากการยิงขีปนาวุธจะสร้างหายนะและเป็นเรื่องที่รับไม่ได้

อย่างไรก็ตาม สหรัฐและเกาหลีใต้เปิดฉากการซ้อมรบประจำปีในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทำให้สถานการณ์กลับมาตึงเครียดอีกครั้ง

AFP PHOTO / JUNG Yeon-Je