“เกาหลีเหนือ” โต้รายงานกระทำทารุณกรรมทางเพศต่อผู้หญิงของฮิวแมนไรท์วอทช์

REUTERS/Denis Balibouse/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน เกาหลีเหนือได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อรายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์ ที่ระบุว่า เกาหลีเหนือมีการกระทำทารุณกรรมทางเพศอย่างรุนแรง

โดยรายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมาระบุว่า ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของเกาหลีเหนือได้กระทำทารุณกรรมทางเพศต่อผู้หญิง โดยที่เจ้าหน้าที่เหล่านี้แทบไม่ต้องถูกลงโทษแต่อย่างใด

ฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุว่า ข้อมูลดังกล่าวได้จากการสัมภาษณ์ชาวเกาหลีเหนือที่หลบหนีออกจากเกาหลีเหนือกว่า 50 คน ที่บอกเล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับความน่ากลัวเรื่องการข่มขืนและการกระทำล่วงละเมิดอื่นๆของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เช่นเจ้าหน้าที่ชายแดน แต่ก็มีพวกข้าราชการพลเรือนกระทำการดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ระบุว่า รายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์ เป็นรายงานที่ไร้สาระที่สุด และเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนทางการเมืองโดยพวกที่เป็นปฏิปักษ์ เพื่อทำลายภาพลักษณ์ของเกาหลีเหนือ และว่า รายงานดังกล่าวยังเป็นการยุยงที่อันตรายอย่างยิ่งที่มีเป้าหมายเพื่อทำลายสันติภาพและความรุ่งโรจน์ของคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ ในรายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์ ตอนหนึ่ง อ้างการเปิดเผยของสตรีคนหนึ่ง ที่เคยเป็นแม่ค้าขายเสื้อผ้า และเคยตกเป็นเหยื่อการทำทารุณกรรมทางเพศในเกาหลีเหนือ ระบุว่า เธอถูกทำเหมือนกับเป็นตุ๊กตาบำเรอกาม บางวันเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของตลาดหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมาบอกให้เธอเดินตามไป และเข้าไปในห้องว่างห้องหนึ่งที่อยู่ด้านนอกของตลาด หรือบางครั้งก็ไปตามสถานที่ที่คนเหล่านั้นจะเลือก เพื่อบังคับข่มขืนใจเธอ

 

ที่มา มติชนออนไลน์