มะเร็งผิวหนัง : ผู้ชายในประเทศร่ำรวยเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ญี่ปุ่นน้อยสุดในโลก

นักวิจัยเปิดเผยในที่ประชุมทางการแพทย์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาระบุว่า ผู้ชายในประเทศร่ำรวยเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่ปี 1985 ขณะที่อัตาราการเสียชีวิตในผู้หญิงนั้นมีลดลง

โดโรธี ยัง หัวหน้านักวิจัย ซึ่งเป็นแพทย์บริการสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักร (Royal Free London NHS Foundation Trust) กล่าวว่า เหตุผลด้านความแต่กต่างทางเพศอาจจะยังไม่เป็นที่ชัดเจน แต่หลังฐานชี้ชัดได้ว่าผู้ชายมักจะไม่ค่อยป้องกันตัวเองจากแสงอาทิตย์ หรือไม่ค่อยสนใจคำเตือนจากสาธารณสุข

ข้อมูลจาก US Centers for Disease Control หรือ ซีดีซี ระบุว่า โรคมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมา (melanoma cancer) มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มีสาเหตุมาจากเซลล์ผิวหนังสัมผัสกับแสงแดด หรือแหล่งของรังสีอัลตราไวโอเลต (ยูวี) เช่นเตียงนอนอาบแดด

จาก 18 ประเทศที่ได้รับการตรวจสอบพบว่ามี 8 ประเทศที่ผู้ชายเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งผิวหนังเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ประเทศไอร์แลนด์และโครเอเชียเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า ส่วนสเปนและอังกฤษเพิ่มขึ้น 70 เปอร์เซ็นต์ เนเธอแลนด์ 60 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับฝรั่งเศสและเบลเยียมเพิ่มขึ้น 50 เปอร์เซ็นต์

ส่วนสหรัฐนั้นไม่ได้อยู่ในการศึกษาแต่ข้อมูลสถิติของซีดีซีระบุว่า มีผู้ชายที่เสียชีวิตด้วยนะเร็งผิวหนังเพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้สำหรับประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งผิวหนังชนิดเมลาโนมาน้อยที่สุดในโลกทั้งผู้ชายและผู้หญิงคือ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีอัตราที่ 0.24 และ 0.18 ต่อ 100,000 คนตามลำดับ

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์กำลังพิสูจน์ตรวจสอบอยู่ว่าปัจจัยทางด้านชีวภาพ หรือด้านพันธุกรรมมีผลต่อการเป็ฯมะเร็งผิวหนังหรือไม่ ซึ่งผลวิจัยก็ยังไม่สามารถสรุปได้

 

อ่านข่าวฉบับเต็ม Skin cancer deaths rates soar, mostly for men: study