“เลโก้” ชนะคดีก็อปสินค้าลิขสิทธิ์ในจีน ได้ค่าเสียหายราว 6.5 แสนดอลลาร์

รอยเตอร์ส รายงาน เลโก้ บริษัทผลิตของเล่นประเภทตัวต่อจากสัญชาติเดนมาร์กชนะคดีฟ้องร้องสินค้าลอกเลียนแบบในประเทศจีนอีกครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อ 1 ปีก่อน บริษัทตัวต่อเลโก้ได้ฟ้องร้องและชนะคดีลอกเลียนแบบสินค้าลิขสิทธิ์เป็นครั้งแรกในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดของเล่นและเกมที่ใหญ่ มีมูลค่าราว 3.1 หมื่นล้านบาท

“เราเชื่อมั่นในการตัดสินทางกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งแสดงให้เห็นหน้าเจ้าหน้าที่ทางการของจีนก็พยายามปกป้องทรัพย์สินทางปัญหาเหล่านั้น” นีลส์ บี คริสเตียนเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหา เลโก้ กล่าว

ศาลเขตกวางโจวเย่ซุยบังคับให้ 4 บริษัทที่ผลิตสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์หลายรายการยุติการผลิต การขาย หรือการโปรโมตสินค้าใดๆ ทั้งสิ้นเกี่ยวกับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ รวมทั้งให้จ่ายเงินให้กับบริษัทเลโก้รวมเป็นมูลค่าราว 4.5 ล้านหยวน หรือประมาณ 649,735 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับค่าเสียหาย

ปีที่แล้ว ศาลสูงปักกิ่งพิจารณาคดีว่าชื่อทางการค้าและโลโก้ของ “เลโก้” เป็นที่รู้จักดีในจีน ทำให้บริษัทตัวต่ออยู่ในสถานะที่เหมาะแก่กับสู้คดีกับบรรดาผู้ผลิตสินค้าลอกเลียนแบบ

จีนเป็นตลาดที่สำคัญของเลโก้ ภายหลังตลาดของเล่นในยุโรปและสหรัฐชะลอตัวลง แม้ว่าตลาดในจีนจะทำยอดขายได้ในสัดส่วยน้อยกว่า 10 % ก็ตาม

เลโก้เปิดเฟล็กชิพสโตร์ 2 สาขาในประเทศจีน ได้แก่ เซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง รวมทั้งดำเนินการกับพาร์ทเนอร์ชิพอย่าง เท็นเซ็น