ใกล้ได้รู้ผล! “อเมซอน” แพลนตั้งสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ในสองเมือง

รอยเตอร์สรายงานว่า อเมซอน อิงค์ มีเเผนแบ่งเเยกสำนักงานใหญ่เเห่งที่สองอย่างเท่าเทียมกันใน 2 เมือง ซึ่งเเหล่งข่าวใกล้ชิดเรื่องดังกล่าวเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่รู้กันดีอยู่เเล้วว่าอเมซอนเฟ้นหาเมืองจากทั่วอเมริกาเหนือในการเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่

ทั้งนี้ เมืองดัลลัส, ลอง ไอเเลนด์ ซิตี้ ในนิวยอร์ก เเละอาร์ลิงตัน ที่อยู่ใกล้กับวอร์ชิงตัน ดี.ซี. อยู่ในกลุ่มเมืองที่เข้ารอบสุดท้ายที่อเมซอนกำลังเจรจาในการเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ โดยอเมซอนปฏิเสธออกความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวฉบับเเรกที่วอลล์ สตรีท เจอนัล รายงานไปก่อนหน้านี้

ในปี 2017 อเมซอนวางแผนเปิดสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ในอเมริกาเหนือ ซึ่งจะก่อให้เกิดการจ้างงานกว่า 50,000 คน ซึ่งขณะนั้นได้มองหาเมืองที่จะใช้เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่แห่งที่ 2 ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างอย่างน้อย 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.65 แสนล้านบาท

สำหรับการก่อตั้งสำนักงานใหญ่เเห่งที่ 2 นี้ จะช่วยให้อเมซอนสามารถสู้กับกูเกิล เเละคู่เเข่งอื่น ๆ ในด้านธุรกิจเทคโนโลยีต่าง ๆ

อเล็กซ์ สไนเดอร์ นักวิเคราะห์จาก CentreSquare Investment Management กล่าวว่า อเมซอนไม่ต้องพึ่งพากูเกิล หรือเฟซบุ๊ก เท่าที่จะทำได้ในซานฟรานซิสโก เเละซีเเอตเทิล

นอกจากนี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานาย แอนดริว คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่ารัฐกำลังเจรจากับอเมซอน “เรามีแพคเกจแรงจูงใจที่ดี” ซึ่งไม่ได้เหมือนข้อเสนอของรัฐอื่น ๆ “ฉันจะเปลี่ยนชื่อของฉันเป็น Amazon Cuomo หากเป็นสิ่งที่ต้องใช้” เขากล่าว