ร.ร.ในฝรั่งเศสหันกลับมาใส่ยูนิฟอร์ม หลังเลิกใช้ปี 1968

แฟ้มภาพ

เดอะการ์เดี้ยนรายงาน โรงเรียนในฝรั่งเศสหันกลับมาใช้ชุดเครื่องแบบนักเรียนอีกครั้ง ภายหลังฝรั่งเศสเลิกใช้ยูนิฟอร์มตั้งแต่ปี 1968

6 โรงเรียนของรัฐในโปรแวงส์ จังหวัดแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของปารีส ฝรั่งเศส เห็นชอบให้นักเรียนอายุ 6-11 ปี สวมเครื่องแบบนักเรียน ภายหลังการเปิดลงความเห็นจากผู้ปกครองโดยมีนายกเทศมนตรีเป็นผู้จัดขึ้น ซึ่งร้อยละ 60 ของผู้ปกครองโหวตเห็นชอบเมื่อเดืนอมิถุนายนที่ผ่านมา

ด้าน ณอง-มิเชล บล็องเกอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาของฝรั่งเศส กล่าวว่า การสวมชุดเครื่องแบบเปรียบเสมือนการกระตุ้นให้เกิดความภาคภูมิใจในการเรียนและส่งเสริมให้เกิดความเท่าเทียมระหว่างเด็ก

นักเรียนชั้นประถมจำนวน 759 รายในเมืองโปรแวงส์ ซึ่งมีประชากรประมาณ 1.2 หมื่นคน ได้รับการสนับสนุนให้สมเครื่องแบบกว่า 10 ชิ้น ประกอบด้วย เสื้อโปโลน้ำเงินเข้ม สเว็ตเตอร์สีฟ้าปักตราเมืองและคำขวัญ “liberté, egalité, fraternité

เครื่องแบบดังกล่าวมีมูลค่าราว 145 ยูโรต่อชุด แต่ทั้งนี้ราคาชุดจะลดลงครึ่งหนึ่งหากครอบครัวใดมีบุตรมากกง่า 1 คน และครอบครัวที่ไม่มีเงินเพียงพอสำหรับจ่ายค่าชุดสามารถขอรับเงินอุดหนุนได้

นักเรียนครึ่งหนึ่งของเมืองปรากฎตัวในชุดเครื่องแบบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันเปิดเรียนวันแรกภายหลังปิดเทอมฤดูใบไม้ร่วง

Noé เด็กชายอายุ 8 ปี ยอมรับว่าเขาสับสน แต่ก็รู้สึกดีใจที่ได้สวมใส่ชุดเหมือนกับแฮรี่ พอตเตอร์

ขณะที่เด็กชั้นประถมอีกรายระบุว่า เรากำลังย้อนไปยังอดีต ทั้งๆ ที่ตอนนี้คือปี 2018 ไม่ใช่ ช่วงปี 1900 หรืออะไรแบบนั้นแล้ว

เครื่องแบบนักเรียนไม่เป็นที่บังคับตั้งแต่ปี 1968 แม้ว่าจะถือกำเนิดขึ้นมาเนื่องจากวาระทางการเมือง ซึ่งสามารถบ่งบอกสถานะทางสังคมและเศรษฐกิจ