“เกาหลีใต้” สั่งบริษัท “ญี่ปุ่น” จ่ายชดเชย 4 ทาสแรงงานช่วงสงครามโลก 2

JIJI PRESS / AFP

รอยเตอร์ส รายงาน กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเตือนญี่ปุ่นให้หลีกเลี่ยงความตึงเครียดทางประวัติศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นต่อชาวเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับให้ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ศาลในเกาหลีใต้ตัดสินให้บริษัทสัญชาติญี่ปุ่น นิปปอน สตีล แอนด์ สุมิโมโต้ เมทัล คอร์ป จ่ายเงินชดเชยให้แก่ชาวเกาหลีใต้ 4 ราย สำหรับการบังคับทำงานช่วงสงครามโลก

นักวิเคราะห์ระบุว่า คำตัดสินของศาลอาจมีผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างชนชาติทั้งสองและอาจจะมีผลต่อเนื่องยังความพยายามต่อโครงการควบคุมระเบิดนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้มีประวัติศาสตร์อันขมขื่นร่วมกันในช่วงปี 1910-1945 ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าอาณานิคมในย่านคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งกระทำการกวาดต้อนผู้หญิงและเด็กชาวเกาหลีจำนวนมากมาเป็นทาสบำเรอกาม

ทาโร่ โคโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์กว่า เป็นการยากที่นานาประเทศจะดำเนินการอย่างไรกับเกาหลีใต้ ถ้าศาลสามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขข้อตกลงโซลได้ก็ควรจะทำให้มันอยู่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศทั้งนี้ ทาโร่ โคโน ตั้งข้อสังเกตถึงการข่มขู่ที่อาจจะสร้างความขัดแย้งเพิ่มมากขึ้น

“เกาหลีใต้กังวลเป็นอย่างยิ่งต่อท่าทีของผู้นำญี่ปุ่นไม่ดูไร้ความรับผิดชอบต่อต้นตอของปัญหา และยังคงปลุกเร้าอารมณ์ให้กับมวลชนในประเทศของเรา” รัฐมนตรีกล่าวและต่อว่า

“รัฐบาลญี่ปุ่นต้องตระหนักว่าการให้ความสำคัญกับปัญหาทางการเมืองอาจจะไม่เป็นผลดีในระยะยาวต่อความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น”


ศาลสั่งให้บริษัท นิปปอน สตีล จ่ายเงิน 100 ล้านวอน หรือประมาณ 87,000 ดอลลาร์ต่อคน แก่ 4 พนักงาน สำหรับเป็นเงินชดเชยที่ไม่ได้จ่ายค่าแรง พร้อมทั้งกล่าวว่า สิทธิในการได้รับการชดเชยไม่ได้ถูกยกเลิกไปในปี 1965