ส่องชื่อตัวเต็งตัวแทนพรรคลงลุ้นชิงประธานาธิบดีสหรัฐปี 2020

กำลังเป็นที่จับตาสำหรับเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ประกอบด้วย การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 435 ที่นั่ง การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา 35 จากที่มีอยู่ทั้งหมด 100 ที่นั่ง และการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐอีก 36 รัฐ

โดยการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐมีผลการเลือกตั้งเบื้องต้นออกมา ปรากฏว่าพรรคเดโมแครต สามารถยึดครองที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้เพิ่มมากขึ้น และครองเสียงข้างมากไปได้ ขณะที่พรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา

รอยเตอร์สเปิดรายชื่อตัวเต็งของทั้งพรรคเดโมแครต และพรรครีพลับลิกันที่คาดจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2020

เริ่มจากฝั่งพรรคเดโมแครตที่ได้รับสัญญาณดีสามารถยึดเสียงข้างมากในสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้

นำโด่งมาด้วย “โจ ไบเดน” (JOE BIDEN) อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 47 วัย 75 ปี ดำรงตำแหน่งระหว่างพ.ศ.2552 ถึง พ.ศ.2560ในสมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา และยังเป็นสมาชิกของวุฒิสภาของสหรัฐมาอย่างยาวนาน

ไบเดินเคยลงสมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปีพ.ศ. 2531 และพ.ศ. 2551 แต่ไม่ประสบความสำเร็จทั้งสองครั้ง

หากเขาสามารถทำได้ และครั้งนี้จะนับเป็นครั้งที่ 3 ในการลงชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเพื่อลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป ไบเดนสามารถเข้าถึงเหล่าชนชั้นนำ องค์กร และเครือข่ายผู้สนับสนุนได้อย่างไม่ยาก และด้วยความสัมพันธ์อันดีของเขาและโอบามานั้นจะเป็นสิ่งที่จะใช้โจมตีคคู๋ต่อสู่อย่างพรรครีพับลิกัน

ตามมาด้วย “เบอร์นี แซนเดอร์” (BERNIE SANDERS) วุฒิสมาชิกอิสระจากรัฐเวอร์มอนต์ วัย 77 ปี ที่ในปีพ.ศ.2559 ที่เขาเดินหน้าเก็บชัยชนะได้อย่างต่อเนื่องกับคู่ต่อสู้อย่าง “ฮิลลารี คลินตัน” เพื่อชิงตำแหน่งเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตมาอย่างเข้มข้น

โดยเขาให้ความสำคัญกับการบริการสุขภาพถ้วนหน้า (universal health) การลดความเลื่อมล้ำทางรายได้ และการให้บริการวิทยาลัยสาธารณะแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

“เอลิซาเบธ วอร์เรน” (Elizabeth Warren) วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเสตต์ พรรคเดโมแครต วัย 69 ปี ที่เพิ่งจะปะทะฝีปากกับ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันไปเมื่อช่วงเดือนต.ค.ที่ผ่านถึงกรณีที่เธอระบุว่าตัวเองมีบรรพบุรุษเฯชาวอเมริกันพื้นเมือง

นอกจากนี้เธอยังจี้ให้สภาครองเกรสใช้บทบัญญัติแก้ไขรัฐธนรรมนูญครั้งที่ 25 ปลดนายโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งด้วย

ขยับมาที่ฟากพรรครีพับลิกันที่ตัวเต็งยังคนเป็นประธานาธิบดีฝีปากกล้าคนปัจจุบัน “โดนัลด์ ทรัมป์” (DONALD TRUMP) วัย 72 ปี ที่ประกาศสโลแกน “Keep America Great” ในการเลือกตั้งอีก 2 ปีข้างหน้า

 

อ่านฉบับเต็มได้ที่นี่ Factbox: Potential U.S. presidential contenders in 2020