“BMW” เผยกำไรไตรมาส 3 ลดลง เเตะ 1.75 พันล้านยูโร เหตุราคาชิ้นส่วนสูง พิษสงครามการค้า

รอยเตอร์สรายงานว่า ผู้ผลิตรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ของเยอรมัน เปิดเผยว่า กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 3 ลดลงกว่า 27 เปอร์เซ็นต์ เเตะที่ 1.75 พันล้านยูโร หรือประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ ภายหลังประกาศดังกล่าวหุ้นของ BMW ร่วงกว่า 2.6 เปอร์เซ็นต์ ในตลาดเเฟรงเฟิร์ต

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รายได้เฉลี่ยของก่อนจ่ายดอกเบี้ยเเละภาษีของบริษัทอยู่ที่ 1.795 พันล้านยูโร

บริษัท กล่าวว่า เเม้การส่งมอบรถยนต์หรูจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เเต่ผลดำเนินงานของยอดขายหมวดยานยนต์ลดลงเหลือ 4.4 เปอร์เซ็นต์ จากระดับ 8.6 เปอร์เซ็นต์ ในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ 8-10 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้รายได้ของบริษัทยังถูกกดดันจากราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น สกลุเงินที่เพิ่มขึ้น การรับประกันภาษีศุลกากรระหว่างจีนเเละสหรัฐเมริกา รวมถึงสงครามราคาในยุโรป

อย่างไรก็ตาม BMW จัดตั้งกลุ่มเทคโนโลยีร่วมกับผู้ผลิตแบตเตอรี่จากสวีเดน “Northvolt” และ “Umicore” ของเบลเยี่ยมเพื่อพัฒนาห่วงโซ่สำหรับเซลล์แบตเตอรี่ในยุโรปรวมถึงการพัฒนาผลิตและการรีไซเคิล

“เมื่อเทียบกับปี 2017 ค่าใช้จ่ายล่วงหน้าที่เพิ่มขึ้นประมาณ 1 พันล้านยูโรสำหรับความคล่องตัวในอนาคตและผลกระทบจากอัตราแลกเปลี่ยนและการเปลี่ยนแปลงด้านราคาวัตถุดิบซึ่งมีมูลค่าสูงกว่า 3 พันล้านยูโรได้รับการคาดการณ์ไว้ว่าเป็นผลกำไรในปีนี้” บริษัท กล่าว