“อเมซอน-ฟลิบคาร์ท” ไม่ผิดกฎการค้าใดๆ ในอินเดีย หลัง AIOVA ร้องบริษัทใช้ตำแหน่งเด่นหนุนผู้ขาย

รอยเตอร์สรายงานคำกล่าวของคณะกรรมาธิการการเเข่งขันเเห่งอินเดีย (CCI) ซึ่งกล่าวในการพิจารณาคดีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่า อเมซอน เเละ คู่เเข่งในอินเดียอย่าง ฟลิบคาร์ท ที่มีวอลมาร์ตเป็นเจ้าของ ไม่ได้ฝ่าฝืนกฎระเบียบใด ๆ ผ่านทางตัวแทนจำหน่ายและแบรนด์ของพวกเขา

กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นจากสมาคมผู้ขายของออนไลน์ “ออล อินเดีย” (AIOVA) ซึ่งมีตัวเเทนการค้ามากกว่า 3,500 ราย กล่าวหาว่า ฟลิบคาร์ท กำลังใช้ตำแหน่งที่โดดเด่นเพื่อสนับสนุนผู้ขายที่เลือกบริษัท นอกจากนี้ยังกล่าวหา อเมซอน ว่า บริษัทชื่นชอบผู้ค้าอย่าง Cloudtail และ Appario

ซึ่งกรณีของ AIOVA กล่าวหา ฟลิบคาร์ท คณะกรรมการกล่าวในการพิจารณาคดี ระบุว่า ไม่ได้ยึดมั่นในส่วนของกฎหมายต่อต้านการผูกขาดของอินเดียที่ระบุว่า บริษัทต่างๆ ไม่ควรละเมิดตำแหน่งทางการตลาดที่โดดเด่นด้วยการกำหนดราคาที่ “ไม่เป็นธรรมหรือเลือกปฏิบัติ”

“ให้มองไปที่ตลาดในปัจจุบันเเละโครงสร้างเเพลตฟอร์มตลาดออนไลน์ในอินเดีย ไม่ปรากฎว่าผู้ค้าบริษัทใดบริษัทหนึ่งเป็นสามารถกำหนดตำแหน่งโดดเด่นใดๆ นอกจากนี้ความคิดเห็นที่ได้รับการพิจารณาอีกเรื่อง คือ อเมซอนไม่ได้ผิดกฎเกณฑ์” คณะกรรมการกล่าวในการพิจารณาคดี กล่าว

รายงานเปิดเผยว่า Chanakya Basa ทนายความของ AIOVA กล่าวว่า ลูกค้าของเขาวางแผนที่จะอุทธรณ์คำตัดสิน

สำหรับอเมซอนเเละฟลิบคาร์ท ไม่เเสดงความคิดเห็นได้ในทันที โดยก่อนหน้านี้อเมซอนปฏิเสธข้อหาในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม อินเดียถือเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตอย่างมาก มีประชาชนชาวอินเดียกว่า 500 ล้านคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตในปี 2018 เเละคาดการณ์ว่าตลาดจะโตขึ้นเป็น 200 ล้านคน