ผู้บริหารยานยนต์ชี้ คุณภาพมาตรฐาน-ความปลอดภัย จำเป็นต่อ “รถขับเคลื่อนอัตโนมัติ”

Fabrice COFFRINI / AFP

รอยเตอร์ส รายงาน ผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมรถยนต์ยุโรประบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์ต้องการมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์สำคัญ เครือข่ายสัญญาณ 5 จี และพาร์ทเนอร์ชิพที่เข้มแข็ง เพื่อความสำเร็จในการผลิตรถขับเคลื่อนอัตโนมัติและยานยนต์ขับเคลื่อนระบบไฟฟ้า

ราล์ฟ สเปธ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทยานยนต์สัญชาติอังกฤษ จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ กล่าวถึงแผนการดำเนินงานที่มุ่งมั่นไปข้างหน้าสอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ ระบุว่า ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของผู้ขับขี่ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องมีแนวทางที่ชัดเจนเช่นกัน

สเปธ กล่าวอีกว่า ทั้งรัฐบาลและอุตสาหกรรมควรดำเนินงานอย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่ากำลังมุ่งสู่ความสำเร็จในขณะที่ตลาดก็โตขึ้น

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติยุโรปต่างเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ตนเพื่อให้แข่งขันได้ในตลาดรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา

การเปลี่ยนเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์นี้ถือเป็นนวัตกรรมที่มีผลต่อมวลมนุษยชาติอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งถือเป็นเป็นการปลดล็อกการขับขี่ของกลุ่มผู้สูงวัยและกลุ่มผู้พิการ

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตและซัพพลายเออร์จำเป็นต้องยิ่งร่วมมือกันเพื่อพัฒนาให้ทันกับเทคโนโลยีที่เข้ามาท้าทาย

“ไม่มีบริษัทใดที่จะยืนหยัดกับความท้าทายเหล่านี้แต่เพียงลำพัง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตนเอง หรือ เทคโนโลยีการเชื่อมต่อ” สเปธกล่าว และต่อว่า ผู้ผลิตยังจำเป็นกับการลงทุนในการพัฒนาเครื่องยนต์ต่อไป