ช็อก! มือกราดยิงดับ 12 ในสหรัฐเป็นอดีตนาวิกโยธิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนสามารถระบุตัวผู้ก่อเหตุกราดยิงในบาร์ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 12 คนได้แล้ว โดยผู้ต้องหาคือนายเดวิด ลอง อดีตนาวิกโยธินสหรัฐ วัย 28 ปี ซึ่งคาดว่าจะมีอาการป่วยทางจิต

เหตุกราดยิงในบอร์เดอร์ไลน์บาร์แอนด์กริล ในเมืองเทาเซิลโอ้กส์ ห่างจากนครลอสแอนเจลิสไปทางตะวันตกราว 65 กิโลเมตร เกิดขึ้นเมื่อเวลา 23.20 น. วันที่ 7 พฤศจิกายน โดยมีรายงานว่าขณะเกิดเหตุมีผู้คนไม่น้อยกว่า 200 คนอยู่ในบาร์ดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่าผู้ต้องหาแต่งกายในชุดดำ และได้บุกเข้าไปในร้านเพื่อก่อเหตุกราดยิง หลังจากที่ยิงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ประจำการอยู่ด้านหน้าร้านดังกล่าว ซึ่งกำลังมีการจัดงานคืนดนตรีคันทรี โดยเขาได้โยนระเบิดควันเข้าใส่ฝูงชนก่อนจะเปิดฉากยิงตามมา

อาวุธที่นำมาใช้เป็นอาวุธที่ลองครอบครองอย่างถูกต้องตามกฏหมาย คือปืนกล็อกขนาด .45 มิลลิเมตรแบบกึ่งอัตโนมัติ แต่มีการติดแมกกาซีนเพิ่มเข้าไปอีก โดยการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายในรัฐแคลิฟอร์เนีย อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทราบว่าได้มีการยิงปืนออกไปกี่นัด รวมถึงมือปืนได้มีการบรรจุกระสุนเพิ่มระหว่างก่อเหตุกราดยิงหรือไม่

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความว่า เขาได้สั่งการให้มีการลดธงครึ่งเสาที่ทำเนียบขาว รวมถึงสถานที่ราชการ เพื่อรำลึกถึงที่เหยื่อในเหตุโจมตีอันโหดร้ายดังกล่าว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์