“ฝรั่งเศส” ชูธงบุก “เวียดนาม” ยกเป็น “ซิลิคอนวัลเลย์อาเซียน”

เวียดนาม

ระหว่างทริปเยือนเวียดนามของ “เอดัวร์ ฟีลิป” นายกรัฐมนตรีแห่งฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2-4 พ.ย. ยกย่องให้เวียดนามเป็น “ซิลิคอนวัลเลย์แห่งอาเซียน” พร้อมตั้งเป้าให้เป็นหนึ่งในชาติเป้าหมายหลักของนักลงทุนฝรั่งเศสในปี 2019

ทริปการเยือนของนายกฯฝรั่งเศสเป็นเวลา 3 วันในเวียดนาม สะท้อนได้ว่า เวียดนามกำลังเป็นเป้าหมายใหม่ของกลุ่มทุนฝรั่งเศส “วีโอเอ นิวส์”

รายงานว่า นายกรัฐมนตรีเอดัวร์ ฟีลิป ลงนามข้อตกลงทางธุรกิจร่วมกับเวียดนามมูลค่ากว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ พร้อมความร่วมมืออื่นที่ครอบคลุมกว่า 10 ด้าน อาทิ พลังงาน การศึกษา การท่องเที่ยว และเทคโนโลยีขั้นสูง เป็นต้น

ข้อตกลงการสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส A320neo จำนวน 50 ลำ มูลค่า 6,500 ล้านดอลลาร์ เป็นส่วนหนึ่งของชุดข้อตกลง

ปัจจุบันมีนักลงทุนฝรั่งเศสเพียง 100 ราย ที่ประกอบธุรกิจในฮานอย รวมยอดเงินทุนอยู่ที่ 300 ล้านยูโร

นายกฯฝรั่งเศสกล่าวว่า เวียดนามตั้งเป้าพัฒนา “สมาร์ทซิตี้” ซึ่งบรรจุอยู่ในแผนการพัฒนาระดับชาติ ไม่เพียงแค่ในฮานอยและโฮจิมินห์ แต่พยายามกระจายความรุ่งเรืองไปสู่เมืองอื่น เช่น “ดานัง” เมืองท่าสำคัญของประเทศ

“การเยือนเวียดนามจะเป็นการเปิดโอกาสให้กับนักลงทุนฝรั่งเศส ซึ่งคาดว่าปี 2019 จะเห็นความเคลื่อนไหวของนักธุรกิจฝรั่งเศสมากกว่านี้”

การศึกษาของเวียดนามโดดเด่น รัฐมีการผ่อนปรนกฎระเบียบการลงทุนต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นแหล่งบุคลากรที่มีทักษะความสามารถ โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีค่าจ้างแรงงานที่ถูก ดังนั้น เวียดนามจึงเป็นสถานที่ที่ดีที่สุด เพื่อกลายเป็น “ซิลิคอนวัลเลย์แห่งอาเซียน”

“ฝรั่งเศส” ถือเป็นคู่ค้าจากยุโรปอันดับ 3 ของเวียดนาม รองจากเยอรมนีและอิตาลี ขณะที่หนังสือพิมพ์ Le Figaro ของฝรั่งเศส วิเคราะห์ว่า ศักยภาพของเวียดนามนั้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่ฝรั่งเศสยังมีการค้ากับเวียดนามน้อยมาก

โดยสินค้าของฝรั่งเศสครองส่วนแบ่งในเวียดนามเพียง 1% เท่านั้น เมื่อเทียบกับสินค้าเยอรมัน ซึ่งมีมากที่สุดในกลุ่มประเทศยุโรป