“มุสซา อูคาเบียร์” แกนนำก่อเหตุโจมตีบาร์เซโลนาเสียชีวิตแล้ว ตำรวจไล่ล่าเพิ่มอีก 1 ผู้ต้องหา

ทางการสเปนออกมาระบุว่านายมุสซา อูคาเบียร์ อายุ 17 ปี และเป็นผู้ต้องหาหลักในการก่อเหตุโจมตีเมืองบาร์เซโลนา เมื่อวันที่ 17 สิงหาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตำรวจประกาศตามล่าตัวก่อนหน้านี้เป็นหนึ่งในผู้ก่อเหตุ 5 ราย ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตขณะก่อเหตุขับรถพุ่งชนคนซ้ำที่เมืองแคมบริลส์ หลังก่อเหตุขับรถพุ่งชนผู้คนที่ถนนลาส แรมบลาส แหล่งท่องเที่ยวสำคัญใจกลางเมืองบาร์เซโลนา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกกว่าร้อยคนแล้ว

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่ากำลังตามล่าหาตัวนายอูคาเบียร์และผู้ต้องสงสัยอื่นอีก 3 คน แต่ขณะนี้ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 4 คน โดยมีอีกเพียงหนึ่งคนเท่านั้นที่ยังหลบหนีการจับกุมอยู่คือนายยูเนส อาบูยาห์คูบ วัย 22 ปี ทั้งนี้นายอูคาเบียร์เป็นชาวสเปนมาจากเมืองคิโรนาทางตอนเหนือของคาตาลัน ขณะที่ผู้ต้องหารายอื่นๆ เป็นชาวโมรอกโก

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าผู้ต้องสงสัยทั้งหมดวางแผนที่จะก่อเหตุโจมตีในจุดต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกมาก แต่โชคดีที่ทางการสามารถสกัดกั้นการโจมตีดังกล่าวไว้ได้ เจ้าหน้าที่เผยด้วยว่าเข็มขัดระเบิดฆ่าตัวตายที่ผู้ก่อเหตุนำมาใช้ระหว่างหลบหนีหลังก่อเหตุครั้งที่สองเป็นของปลอม

ด้านกองกำลังรัฐอิสลามหรือไอเอส ออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีดังกล่าว ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้ลงมือก่อเหตุทั้งหมดมีส่วนเชื่อมโยงโดยตรงกับไอเอส หรือเพียงแต่ได้รับแรงบันดาลใจจากไอเอสแล้วลงมือก่อเหตุเท่านั้น

 

ที่มา มติชนออนไลน์