“สตีฟ แบนนอน” ถูกไล่พ้นเก้าอี้หน.ทีมยุทธศาสตร์ทรัมป์

นายสตีฟ แบนนอน วัย 63 ปี ถูกปลดจากตำแหน่งหัวหน้าทีมยุทธศาสตร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว โดยโฆษกทำเนียบขาวยืนยันข่าวดังกล่าวพร้อมกับระบุว่า นายแบนนอนจะทำงานจนถึงวันที่ 18 สิงหาคม ตามเวลาในสหรัฐเท่านั้น

การไล่นายแบนนอนออกจากตำแหน่งเป็นผลจากการทบทวนของนายจอห์น เคลลี หัวหน้าทีมผู้บริหารเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวคนใหม่ ทั้งนี้แบนนอนมีบทบาทอย่างสำคัญในการช่วยกำหนดนโยบาย ‘อเมริกาต้องมาก่อน’ ซึ่งเป็นนโยบายหลักในการหาเสียงจนทำให้ทรัมป์ได้ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

ขณะที่แบนนอนประกาศว่าเขาจะกลับไปบริหารเว็บไซต์ ‘บรีทบาร์ท นิวส์’ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นตัวการหลักในการเผยแพร่เนื้อหาเหยียดผิว เหยียดเพศ ความหวาดระแวงอิสลาม รวมถึงการต่อต้านยิว ให้กับกลุ่มขวาทางเลือกหรืออัลท์-ไรท์ ตามเดิม

แม้จะถูกไล่ออกจากตำแหน่งสำคัญ แต่แบนนอนยังคงประกาศว่าจะจงรักภักดีต่อทรัมป์ต่อไป และว่าเขาจะออกจากทำเนียบขาวเพื่อทำสงครามกับผู้ต่อต้านทรัมป์และรัฐบาลภายใต้การนำของทรัมป์ผ่านทางสื่อและบริษัทต่างๆ ในสหรัฐ

ทั้งนี้แบนนอนเป็นผู้บริหารภายใต้รัฐบาลของทรัมป์คนล่าสุดที่ถูกปลดพ้นจากตำแหน่ง อย่างไรก็ดีการทำงานและจุดยืนของแบนนอนก่อนหน้านี้ถูกมองว่าขัดแย้งกับนายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขย รวมถึงอีวานกา ทรัมป์ บุตรสาวของทรัมป์ที่มองว่าแบนนอนเป็นภัยคุกคามต่อการบริหารงานในทำเนียบขาว

 

ที่มา มติชนออนไลน์