‘ชัชวาลย์ เจียรวนนท์’ ทุ่มเกือบ 5,000 ล้าน ซื้อนิตยสาร ‘ฟอร์จูน’

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ นักธุรกิจไทยได้บรรลุความตกลงที่จะซื้อนิตยสารฟอร์จูน ซึ่งเป็นนิตยสารด้านธุรกิจระดับโลก ในวงเงิน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 5,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เมอเรดิธ คอร์ป บริษัทสื่อชั้นนำของสหรัฐซึ่งเพิ่งเข้าซื้อกิจการของไทม์ อิงค์ ที่เป็นเจ้าของนิตยสารชั้นนำหลายฉบับ อาทิ นิตยสารไทม์ นิตยสารพีเพิล และนิตยสารฟอร์จูนเมื่อปีที่ผ่านมา ประกาศข่าวการเข้าซื้อกิจการดังกล่าว โดยระบุว่า การเข้ามาซื้อหัวนิตยสารฟอร์จูนในครั้งนี้ เป็นการลงทุนส่วนตัวของนายชัชวาลย์

“วิสัยทัศน์ของเราคือการทำให้ฟอร์จูนเป็นนิตยสารชั้นนำทางธุรกิจของโลกโดยเป็นสื่อที่ผู้คนสามารถเข้าถึงได้และสัมพันธ์กับโลก”แถลงการณ์ของนายชัชวาลย์ระบุ และว่า ความต้องการข้อมูลที่มีคุณภาพทั้งด้านธุรกิจกำลังเติบโตเพิ่มขึ้น และด้วยความมุ่งมั่นในการลงทุนทางด้านเทคโนโลยีผนวกกับผู้สื่อข่าวที่มีความสามารถ เราเชื่อว่าจะสามารถสร้างผลกำไรให้เติบโตขึ้นได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งในแง่ของยอดพิมพ์และธุรกิจการจัดงาน

การประกาศการซื้อหัวนิตยสารฟอร์จูนดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่ถึง 2 เดือนหลังจากที่เมอเรดิธ คอร์ป ได้ขายนิตยสารไทม์ให้กับมาร์ค เบนิออฟฟ์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารเซลส์ฟอร์ซดอตคอม บริษัทผู้ให้บริการด้านคลาวคอมพิวติ้ง และนางลินน์ ภริยา ไปในราคา 190 ล้านดอลลาร์

 

ที่มา  มติชนออนไลน์