ไฟป่าเผาวอดแคลิฟอร์เนีย ดับแล้ว 9 ศพ อพยพเรือนแสน “เลดี้กาก้า-คิม คาร์เดเชียน” หนีด้วย

AFP

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่าเหตุไฟป่าเผาผลาญหลายพื้นที่ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้คร่าชีวิตประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แถบภูเขาไปแล้วอย่างน้อย 9 ราย มีรายงานผู้สูญหาย 35 คน และส่งผลให้ประชาชนกว่า 150,000 คน ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบต้องพากันอพยพออกจากบ้านเรือนเพื่อความปลอดภัย

กรมป่าไม้และป้องกันไฟป่าของรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า เหยื่อสังเวยไฟป่า 9 รายถูกพบอยู่ในและพื้นที่โดยรอบเมืองพาราไดส์ ทางตอนเหนือของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่บ้านเรือนกว่า 6,700 หลังและร้านรวงธุรกิจต่างๆ ถูกไฟป่า “แคมป์ไฟเออร์” เผาเสียหายวอดวาย จนทำให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้ความเสียหายจากเหตุไฟป่าหนักที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย
ทั้งนี้ศพผู้เสียชีวิต 5 รายถูกพบอยู่ในหรือใกล้กับรถยนต์ที่ถูกเผาไหม้ อีก 3 รายพบอยู่นอกบ้านพักและอีกรายถูกไฟคลอกดับในบ้าน และมีรายงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับบาดเจ็บ 3 ราย

ข่าวระบุว่า ไฟป่าแคมป์ไฟเออร์ ได้เริ่มปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บริเวณชายป่าพลูมัสเนชั่นแนล ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองซาคราเมนโต ซึ่งเผาผลาญพื้นที่ไปมากกว่า 90,000 เอเคอร์ โดยมีพื้นที่เพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้เมื่อช่วงค่ำที่ 9 พฤศจิกายน

ในย่านมาลิบูที่อยู่ห่างไปทางใต้ราว 800 กม. ไฟป่าถูกโหมกระพือด้วยกระแสลมแรงที่มีกำลังลมสูงถึง 80 กม./ชม. พัดผ่านพื้นที่เนินเขาและหุบเขาลึก ทำให้ไฟป่าลุกลามมุ่งหน้าสู่ย่านที่ตั้งบ้านเรือนมีมูลค่าสูงหลายล้านดอลลาร์ และทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นี้นับหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านพร้อมกับสัตว์เลี้ยงไปรวมกันอยู่บนทางหลวงแปซิฟิกโคสต์มุ่งหน้าลงใต้หรืออพยพไปอยู่ตามชายหาดต่างๆ โดยในจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบต้องอพยพหนีไฟป่า มีเหล่าคนดัง อาทิ เลดี้กาก้า คิมคาร์เดเชียน และแฌร์ รวมอยู่ด้วย

 

ที่มา มติชนออนไลน์