สื่อตุรกีเผยมือสังหาร “คาช็อกกี” ทิ้งชิ้นส่วนศพลงท่อน้ำ “แอร์โดอาน” มอบคลิปเสียงนาทีฆ่าให้หลายชาติฟัง

REUTERS/Beawiharta

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน หนังสือพิมพ์ซาบาห์ สื่อตุรกีรายงานว่าทีมสังหารนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่มักออกมาวิจารณ์ผู้ปกครองซาอุฯ ซึ่งถูกฆาตกรรมเสียชีวิตภายในสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกีเมื่อเร็วๆนี้ ได้ทิ้งชิ้นส่วนศพนายคาช็อกกีลงในท่อระบายน้ำ หลังจากทำการย่อยสลายศพด้วยกรดแล้ว

ซาบาห์อ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวบอกว่า ตัวอย่างที่เก็บได้จากท่อระบายของสถานกงสุลซาอุฯในอิสตันบูลเผยให้เห็นร่องรอยของกรด ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดสอบสวนของตุรกีเชื่อว่าศพของนายคาช็อกกีได้ถูกกรดกัดทำลายจนกลายเป็นของเหลวและทิ้งลงไปในท่อระบายน้ำ

เมื่อสัปดาห์ก่อน นายยัสซิน อัคเทย์ ที่ปรึกษาของนายเรเจพ เทยิป แอร์โดอาน ประธานาธิบดีตุรกี ออกมากล่าวว่าศพของนักข่าวซาอุฯรายนี้อาจถูกย่อยสลายด้วยกรด และเมื่อต้นสัปดาห์นี้เจ้าหน้าที่ตุรกีเปิดเผยว่าซาอุฯได้ส่งผู้เชี่ยวชาญ 2 คนมายังอิสตันบูล ที่มีเป้าหมายเพื่อเข้ามาเก็บกวาดพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุโดยเฉพาะ

ทั้งนี้นายคาช็อกกี ผู้เคยเป็นคนวงในใกล้ชิดคณะผู้ปกครองซาอุฯ ก่อนถูกมองเป็นฝ่ายตรงข้ามหลังออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุฯ คาช็อกกีได้หายตัวไปหลังจากเข้าไปทำธุระเรื่องเอกสารในสถานกงสุลซาอุฯ เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ทางการตุรกีจะกล่าวหาว่านายคาช็อกกีถูกฆ่าตายในสถานกงสุลซาอุฯ ที่ทางการซาอุฯปฏิเสธการกล่าวหาดังกล่าว ก่อนที่จะยอมรับในภายหลังว่านายคาช็อกกีถูกสังหารเสียชีวิตในสถานกงสุลซาอุฯจริง พร้อมทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องในเหตุฆาตกรรมนายคาช็อกกีจำนวน 18 คน ส่วนศพของนายคาช็อกกีจนถึงขณะนี้ยังไม่พบแต่อย่างใด

ล่าสุด ประธานาธิบดีแอร์โดอานออกมากล่าวทางสถานีโทรทัศน์ในวันเดียวกันนี้ว่า ตุรกีได้มอบเทปบันทึกเสียงการสนทนาที่เกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมนายคาช็อกกีให้กับทางการซาอุฯ สหรัฐอเมริกา รวมถึงเยอรมนี ฝรั่งเศสและอังกฤษได้ฟัง แต่ไม่มีการให้เอกสารที่เขียนเป็นลายลักษณ์ นอกจากนี้ผู้นำตุรกียังยืนยันอีกครั้งว่าซาอุฯ รู้ว่าใครเป็นคนฆ่าคาช็อกกี

 

ที่มา มติชนออนไลน์