“สหรัฐ-อียู” ประณามศรีลังกายุบสภา ทำให้การเมืองวิกฤตมากขึ้น

REUTERS/Dinuka Liyanawatte

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนว่า การตัดสินใจประกาศยุบสภาของนายไมตรีพาลา สิริเสนา ประธานาธิบดีศรีลังกา ประกาศยุบสภาเมื่อคืนวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อมกำหนดวันเลือกตั้งใหม่เป็นวันที่ 5 มกราคม นอกจากจะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองของประเทศเลวร้ายลงแล้ว ยังถูกชาติมหาอำนาจจากตะวันตกรุมประณามด้วย รวมทั้งสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป (อียู)

ข่าวระบุว่า การประกาศยุบสภาของนายสิริเสนา มีขึ้นขณะที่กำลังจะมีการเปิดประชุมสภาในวันที่ 14 พฤศจิกายนนี้ แต่หวั่นเกรงกันว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่เพิ่งแต่งตั้งเข้ามาอาจจะต้องถ่ายแพ้ต่อการลงมติไม่ไว้วางใจ หลังจากเกิดความขัดแย้งทางการเมืองอย่างหนักระหว่างนายรานิล วิกรมสิเห ที่ถูก นายสิริเสนาปลดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และตั้งให้นายมหินทา ราชปักษี อดีตประธานาธิบดีขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทน

โดยสำนักงานกิจการเอเชียใต้และเอเชียกลาง ของสหรัฐอเมริกา ได้ทวีตข้อความระบุว่า สหรัฐอเมริกามีความเป็นห่วงกังวลอย่างมากจากการประกาศยุบสภาของศรีลังกา และทำให้วิกฤตการเมืองยิ่งถลำลึกลงไปอีก พร้อมระบุว่าประชาธิปไตยต้องการซึ่งการเคารพ เพื่อให้แน่ใจเสถียรภาพและความรุ่งเรือง

ด้านโฆษกของเฟเดริกา โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายกิจการต่างประเทศของอียู แถลงว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเสี่ยงต่อการทำลายความเชื่อมั่นของสาธารณะต่อสถาบันและกระบวนการประชาธิปไตยของชาติ และอาจจะทำให้ประเทศเจอกับวิกฤตการเมืองและเศรษฐกิจมากขึ้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์