“ซาอุฯ” พี่ใหญ่ส่งออกน้ำมันเตรียมลดกำลังการผลิต 5 แสนบาร์เรล/วัน เดือนธ.ค.นี้

REUTERS/Nick Oxford/File Photo

อาหรับนิวส์ รายงานว่า นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับประเทศผู้ส่งออกน้ำมันอื่นๆ ทั้งที่เป็นสมาชิกโอเปก และนอน-โอเปก ในเมืองอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

โดยกล่าวว่า “ซาอุฯ ในฐานะประเทศผู้ผลิตและผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ต้องการปรับสมดุลให้กับตลาดน้ำมันโลกภายใต้กรอบที่เหมาะสมซึ่งจะนำร่องเป็นประเทศแรก” ทั้งนี้ รัฐบาลจึงตัดสินใจเตรียมจะลดกำลังการผลิตน้ำมันลง คาดว่าอย่างน้อย 500,000 บาร์เรล/วัน เริ่มในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ร่วงลงอย่างหนัก ส่งผลกระทบต่อสถานะทางการเงินของประเทศสมาชิกโอเปก

ขณะเดียวกันในฝั่งของ “รัสเซีย” ผู้แทนได้ยืนยันว่าจะทำตามข้อตกลงของที่ประชุมว่าจะร่วมกันลดกำลังการผลิต เพียงแต่ยังไม่ได้ตัดสินใจลดลงจำนวนเท่าไหร่

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบได้รับผลกระทบมาจากการที่ดีมานด์ของผู้นำเข้าขนาดใหญ่ของโลก ชะลอตัวการนำเข้าน้ำมันลง อันได้แก่ จีน อินเดีย และอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์จำนวนมากที่ประเมินว่า สภาวะการนำเข้าน้ำมันที่ชะลอตัว กลุ่มผู้ผลิตและส่งออกน้ำมันดิบจำเป็นต้องลดการผลิตลง อย่างน้อย 1 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในปี 2019 โดยคาดว่าการประชุมของกลุ่มโอเปก ที่จะกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันอีกครั้ง ในวันที่ 6 ธันวาคม ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย อาจมีความชัดเจนมากกว่านี้

(AP Photo/Kamran Jebreili)